กรอบความคิดเราช่างแตกต่างกัน

กรอบความคิดเราช่างแตกต่างกัน

กรอบความคิดที่แตกต่างกันทำให้คนมองเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่เหมือนกัน เรื่องเดียวกันแท้ๆยังเข้าใจต่างกันแล้วจะร่วมมือกันทำสิ่งนั้นให้เป็นจริงได้อย่างไร

ราวสิบกว่าปีมาแล้วที่เริ่มปักชำผักสวนครัวในบ้าน รอดบ้างตายบ้าง สุนัขวิ่งย่ำจนพังไปบ้าง ก็ยังพยามจะปลูกซ้ำๆ จนคนทำงานที่บ้านบอกว่าคุณจะปลูกทำไมคะ ทำไมไม่ไปซื้อที่ตลาดปากซอย หนูขี่จักรยานไปแป๊บเดียว เธอพูดมีนัยว่ากะเพรา โหระพา พริก ก็แค่ 5 บาททำไมต้องประหยัดด้วย ไม่ว่าเราจะอธิบายว่าไม่ใช่เรื่องเงินแต่เป็นเรื่องปลอดสารพิษ ความสะดวก หรืออะไรก็ตามแต่ก็ดูเหมือนว่าเธอจะไม่เข้าใจ 

เมื่อไม่นานมานี้ได้ไปเยี่ยมชมสวนผักของรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ประทับใจมากจนเดินไปชมทั้งเช้าทั้งเย็น ได้พบคนสวนจึงได้พูดคุยสอบถามหาความรู้เพิ่มเติม สักพักคนสวนถามว่าคุณปลูกผักที่บ้านด้วยหรือครับ คุณจะทำแบบพึ่งพาตนเองหรือครับ และได้ความว่าเขาไม่ได้มีความเชื่อเรื่องนี้ เพราะถ้าเรามีเงินก็สามารถเดินไปห้างไหนก็ซื้อได้ทุกอย่าง ไม่เห็นต้องมาเหนื่อยทำสวนเลย ทั้งๆที่เขาทำสวนผักของรีสอร์ตแห่งนั้นได้สวยงามและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมมากมาย แต่ตัวเขากลับไม่เชื่อสิ่งนั้นเลย

สำหรับตัวเองการปลูกผักสวนครัวเอง เป็นเรื่องความสุข ความภาคภูมิใจ ที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ในที่นี้คืออยากได้อะไรก็เดินไปเด็ดจากหลังบ้านได้ ไม่ต้องรอไปตลาดตอนเช้า ถ้าผักสวนครัวของเราเติบโตสวยงาม เราก็พอจะมีเรื่องไปเม้าท์ให้เพื่อนฟังได้บ้าง การมีสวนครัวขนาดเล็กๆนี้ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยจากสารเคมีต่างๆ และก็อาจจะทำให้รู้สึกว่าเราไม่ได้ใช้ทรัพยากรอย่างสุรุ่ยสุร่าย จะใช้แค่ไหนก็เด็ดแค่นั้น

เรามีกรอบความคิดในกิจกรรมปลูกผักสวนครัวที่แตกต่างกันเหลือเกิน

จะเห็นว่ากรอบความคิดช่างมีพลังเหลือเกินที่จะผลักดันให้คนทำกิจกรรมแต่ละอย่างด้วยแรงขับเคลื่อนที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าสิ่งที่ทำนั้นจะเกิดผลกระทบกับคนอื่นในทางบวกหรือลบอย่างไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในตัวเขาช่างแตกต่างกันเหลือเกิน

ถ้าเราไม่เข้าใจกรอบความคิดเขา เราก็ไม่สามารถเข้าใจว่าแรงขับเคลื่อนของเขาคืออะไร และเพราะเราไม่เข้าใจ เราจึงไม่สามารถจูงใจให้เขาทำกิจกรรมนั้นด้วยความเต็มใจหรือภาคภูมิใจได้

ถ้านำเรื่องนี้ไปเปรียบเทียบกับงานในองค์กรหล่ะ เราเข้าใจคนของเราแค่ไหน ถ้าเราจะพัฒนาผู้นำ เราจะต้องเข้าใจอะไรบ้าง ถ้าเราจะสื่อสารกับเขา เราจะต้องเข้าใจอะไรบ้าง แล้วถ้าเราต้องการพัฒนาองค์กรหล่ะ เราต้องทำอะไรบ้าง 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้