Passive Aggressive กราดยิง อารมณ์ร้าย

Passive Aggressive กราดยิง อารมณ์ร้าย

การระเบิดอารมณ์จากคนที่สงบเสงี่ยมเรียบร้อย มักเลวร้ายกว่าที่เราและเขาจะคาดคิดได้ เราจะระวังตัวเองไม่ให้เป็นเช่นนั้นและไม่ให้เป็นเหยื่อของเหตุการณ์แบบนี้ได้อย่างไร

คนที่พูดจาดุเดือด กับคนที่เงียบๆยอมๆ แบบไหนน่ากลัวกว่ากัน?

เวลาที่เราเจอคนพูดเสียงดังๆใส่เรา เวลาที่เขาพูดกับเราด้วยถ้อยคำที่ดุเดือด หรือคนที่เรียกร้องว่าต้องการอะไร ก็เป็นการเผยให้เรารู้ว่าเขากำลังมีอารมณ์โกรธ กลัว โมโห หรือกำลังคิดอะไรอยู่ เขาไม่ได้เก็บหรือกดความรู้สึกอะไรไว้ แต่ ระเบิด โพล่งออกมาแบบที่เขากำลังรู้สึกหรือกำลังคิด ซึ่งอาจจะไม่ได้กลั่นกรองด้วยซ้ำว่าดีหรือไม่ เหมาะสมหรือไม่ บางคนก็เลยไม่ชอบเขาเหล่านั้น บางคนใช้วิธีหลบเลี่ยงไม่พบเจอ บางคนอาจจะคิดว่าก็ดีเหมือนกัน พูดออกมาเสียจะได้รู้ว่าคิดอะไรอยู่ และจะได้จัดการต่อไป

คน Aggressive แบบนี้ได้รับความสนใจเพราะเขาเรียกร้อง

แต่มีคนอีกแบบหนึ่งที่ไม่ได้แสดงการเรียกร้องออกมา เขาอาจจะเงียบไม่สื่อสารใดๆ เขาอาจจะเก็บอาการ และกดอารมณ์ไว้ ทั้งโกรธ ไม่พอใจ กลัว โมโห รู้สึกไม่ยุติธรรม เสียเปรียบ ต่ำต้อย ตกอยู่ภาวะที่แก้ปัญหาด้วยตัวเองไม่ได้ ฯลฯ แต่อารมณ์เหล่านั้นไม่ได้หายไปไหน กลับไปสะสมเอาไว้จนเมื่อเต็มอัตราไม่มีพื้นที่ให้เก็บอีกต่อไปก็ล้นออกมา แล้วแต่ว่าล้นออกมาแบบระดับเบาหรือรุนแรงมากขนาดไหน

เนื่องจากเขาแทบไม่เคยระบายอารมณ์ออกมา ไม่เคยฝึกปลดปล่อยออกมา อาจจะเรียกว่าเขาไม่มีเกจ์วัดว่าแค่ไหนถึงจะพอดี ไม่เสียหาย ควบคุมทิศทางไม่ได้ แบบที่เราเห็นข่าว กราดยิงโคราช แบบนี้เรียกว่า Passive Aggressive จึงระเบิดออกมาแบบที่เรามักคาดไม่ถึง เพราะปกติเขาอาจจะเป็นคนเงียบ เรียบร้อย มีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาคนอื่น

ถ้าเราพิจารณาตัวเองแล้วพบว่าเราอาจจะเข้าข่าย Passive Aggressive คือตกอยู่สภาวะจำยอม และไม่สามารถแสดงความคิดเห็น อารมณ์ หรือบอกความในใจเลยเป็นเวลานานๆ ให้เริ่มฝึกการสื่อสารกับคนรอบข้างถึงความรู้สึก สื่อสารกับคู่กรณีหรือคู่สนทนาทั้งหลายถึงสิ่งที่เราต้องการบอกเขา หรือเริ่มฝึกขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างหรือผู้เชี่ยวชาญ เป็นต้น

หากเราคิดว่าคนที่เรารู้จักตกอยู่ในสภาวะแบบนี้ เก็บกด จำยอม แสดงออกไม่ได้ ให้ลองเปิดโอกาสให้เขาได้พูดหรือแสดงออก บอกเขาว่าเขามีสิทธิปฏิเสธข้อเรียกร้องที่เขารับไม่ไหว หากเขาต้องการความช่วยเหลือเขาสามารถทำได้ เป็นต้น

อารมณ์คนเราไม่เคยหายไปไหน ยังไงก็ต้องปล่อยให้ระเหยออกมาบ้าง เพียงแต่จะออกมาในรูปแบบไหนที่เหมาะสมและไม่เป็นภัยต่อเราและเขา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้