Transform องค์กร เริ่มต้นที่ไหนดี?

Transform องค์กร เริ่มต้นที่ไหนดี?

ถ้าเราจะ “เปลี่ยน” ไม่ว่าจะเรียกว่า Change หรือ Transform เราต้องถามก่อนว่า เราจะเริ่มจากที่ไหน ไม่ใช่เริ่มอย่างไร

ถ้าถามว่าเริ่มอย่างไร เราจะพยามหาวิธีการเปลี่ยนแปลง พยามหาคำตอบว่าจะทำอย่างไร ปรับโครงสร้าง ปรับวัฒนธรรม ปรับค่านิยม เปลี่ยนเครื่องแบบ ไปจนถึงสีสันของอาคาร รูปแบบของโลโก้ ฯลฯ ซึ่งอาจจะเป็นการเปลี่ยนเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น คนยังเป็นคนกลุ่มเดิม ทำงานด้วยจิตวิญญาณแบบเดิม ไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก

แต่ถ้าเริ่มถามว่าเปลี่ยนจากที่ไหนก่อน  เราจะได้คำตอบที่ดีขึ้น คนที่เป็นตัวอย่าง คนที่ทำให้คนอื่นทำตาม คือ “ผู้นำ” การเปลี่ยนแปลงที่เริ่มต้นจากผู้นำ

ในทัศนะของ Excellence Resources องค์กรคือ “Human Organization ความก้าวหน้าและการเติบโตขององค์กรขึ้นอยู่กับคุณภาพของทรัพยากรบุคคล” ดังนั้น ผู้นำ ต้อง Transform ก่อน

หากองค์กรมี Vision, Mission, Strategy, Execution บุคคลก็มีเช่นกัน

ผู้นำต้องค้นหาว่า เป้าประสงค์ของชีวิต (Purpose) คืออะไร มีวิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) อะไร ในแต่ละปีจะมีกลยุทธ์ (Strategy) อะไร และจะนำไปใช้ (Execution) อย่างไร

เมื่อองค์กรขับเคลื่อนด้วยคน คนเปลี่ยนแปลง องค์กรก็เปลี่ยนแปลง

ผู้นำควรใช้เวลาในการค้นหาเป้าประสงค์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ฯลฯ ของตนเอง บางคนใช้วิธีปลีกตัวออกไปหลายๆวัน คิด ค้นหา ด้วยตัวเอง บางคนไปร่วมกิจกรรม เช่น สัมมนา งานอาสาสมัคร บางคนอาจจะมีโค้ชผู้บริหารเพื่อชวนคิด ตั้งคำถาม ทำให้ตกผลึกได้ชัดเจนขึ้น

การได้ทำงานกับตัวเอง ทำให้ค้นพบจิตวิญญาณหรือความหมายในการมีชีวิตอยู่ที่ชัดเจน สิ่งนั้นจะสะท้อนออกมาในการทำงาน เช่น มีโฟกัสที่ชัดเจน เห็นรูปแบบความคิดที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ควบคุมพฤติกรรมได้ดีขึ้น มีอารมณ์เชิงบวก การทำงานและการดำเนินชีวิตมีความสอดคล้องกัน ไม่มีความขัดแย้งในตัวเอง เป็นต้น

เมื่อผู้นำ Transform ผู้ตามก็มองเห็น การ Transform องค์กรก็เป็นไปได้อย่างเป็นธรรมชาติ เป็นการเปลี่ยนแปลงในเนื้อแท้ไม่ใช่แค่เชิงสัญลักษณ์ ไม่ว่าจะขับเคลื่อนไปในทิศทางใดก็สามารถทำได้อย่างสอดคล้องกันทั้งองค์กร

เพราะองค์กรเป็น Human Organization ขับเคลื่อนด้วยคน จึงต้อง Transform ที่คนก่อน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้