โค้ชชิ่ง คืออะไร โค้ชคือใคร

โค้ชชิ่ง คืออะไร โค้ชคือใคร

โค้ชชิ่ง คืออะไร

“โค้ช” คำนำหน้าชื่อบุคคลที่จะบอกว่าเขาทำอาชีพอะไร หรือมีหน้าที่อะไร แค่นั้นจริงหรือ?

เราไม่อยากให้คำว่า “โค้ช” เป็นแค่คำนำหน้าชื่ออีกคำที่มาแทนคำว่าครู วิทยากร ที่ปรึกษา นักสร้างแรงบันดาลใจ ฯลฯ แต่ต้องการให้คำว่า “โค้ช” เป็นที่เข้าใจว่ามีคำจำกัดความเฉพาะตัว มีบทบาทเฉพาะอย่าง และไม่ได้มาแทนที่ใคร แต่ทำหน้าที่ในแบบที่ “โค้ช” ทำต่างจากคนอื่น

โค้ชชิ่ง เป็นทักษะสำหรับผู้นำ ทำให้เขามีวิธีการพัฒนาทีมงาน สร้างผลงาน ในรูปแบบที่เชิญชวนให้ทุกคนมีส่วนร่วม แบ่งปันไอเดีย แสดงความคิดเห็น ตลอดจนหยิบเอาศักยภาพที่ซ่อนไว้ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตามออกมาได้

ผู้นำที่มีทักษะการโค้ช จะชวนคุย ฟังเก่ง และเปิดใจกับการสนทนา สามารถประสานศักยภาพของบุคคล เสริมกำลังกันอย่างเต็มใจ และนำทีมเดินหน้าไปด้วยกันอย่างร่วมใจ

โค้ชชิ่ง ก็เป็นทักษะสำหรับพ่อแม่ ครูอาจารย์ด้วย การพัฒนาบุคคลใดๆไม่ว่าเขาจะอายุเท่าไร อยู่ในวัยใด เขาก็มีสิทธิ มีศักยภาพ ที่เราและเขาต้องรับฟัง เชิญชวนให้พูดคุยสิ่งที่อยู่ในใจ สิ่งที่อยู่ในความคิดออกมา เป็นการทำงานแบบทีมมากกว่าการสั่งการจากผู้อาวุโสลง ลูกหลานหรือลูกศิษย์ที่มีผู้ใหญ่ให้โอกาส ก็จะกล้าแสดงออก มีโอกาสในการพัฒนาศักยภาพ ทั้งความคิดเห็น ความมั่นใจ และดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างเข้มแข็ง

เป็นผู้ใหญ่แล้ว เป็นผู้นำแล้วหรือเป็นคนที่ประสบความสำเร็จแล้วก็ยังต้องการโค้ช เขาไม่ได้ต้องการคนมาเชียร์หรือสร้างแรงบันดาลใจให้เขาฮึกเหิม แต่เขาต้องการพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุย เขาต้องการพูดสิ่งที่วุ่นวายอยู่ในความคิดออกมาเพื่อเรียบเรียงให้ตัวเองได้เข้าใจชัดเจนขึ้น ต้องการได้ยินเสียงสะท้อนความคิดของตัวเอง เพื่อที่จะเข้าใจบางสิ่งให้กระจ่างแจ้ง เกิดความตระหนักรู้บางอย่าง ได้คิดอย่างรอบด้านถี่ถ้วน มีพื้นที่คิดและรวบรวมข้อมูลจนอ่านเกมส์ขาดก่อนการตัดสินใจ เป็นต้น

จะเห็นว่าทักษะการโค้ชนำไปเสริมได้ในหลายบทบาทจนเรียกได้ว่าเป็นทักษะชีวิต

นอกจากนี้ โค้ชก็ยังเป็นวิชาชีพที่ได้รับการยอมรับ มีมาตรฐานสากล มีสถาบันวิชาชีพอยู่หลายแห่งทั่วโลกที่เป็นศูนย์กลางพัฒนาวิชาชีพโค้ช มีการทำงานวิจัยอย่างต่อเนื่องไม่ต่างจากวิชาชีพอื่นๆที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เช่น วิชาชีพแพทย์ วิชาชีพวิศวกร วิชาชีพนักบัญชี เป็นต้น

ดังนั้น โค้ช จึงไม่ใช่คำนำหน้าที่มาแทนคำอื่นๆ แต่คำว่าโค้ชมีความหมายและมีบทบาทเฉพาะตัว เป็นทั้งทักษะและวิชาชีพที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั่วโลก

  
ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

ติดตามได้ทาง Line OA คุณจะไม่พลาดบทความพัฒนาผู้นำจากเรา
https://lin.ee/CWQqKwT 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้