ของขวัญปีใหม่สำหรับตัวเอง

ของขวัญปีใหม่สำหรับตัวเอง

ให้ของขวัญปีใหม่กับตัวเอง  

“หยุดยาวปีนี้จะหยุดพักจากงาน จะนอนเล่นเกมส์ จะดูซีรีย์ให้หนำใจเลย” หลายคนมีความคิดแบบนี้เพราะว่าต้องการพักให้เต็มที่จากการทำงานและกิจกรรมมากมายตลอดทั้งปี เพื่อจะได้มีพลังเต็มที่พร้อมลุยในปีต่อไป แต่...

Harvard Business Review มีบทความแนะนำการใช้เวลาพักในวันหยุดปีใหม่ให้ได้ประโยชน์เต็มที่ว่า เราควรจะตั้งเป้าหมายไว้บ้าง จริงอยู่ว่าเราควรให้รางวัลตัวเองด้วยการพักให้เต็มที่ แต่เพราะมีงานวิจัยที่พบว่าคนที่ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองในช่วงวันหยุดยาว เป็นเป้าหมายส่วนตัว เช่น พบปะเพื่อนฝูง มีงานอดิเรก หรือแม้แต่จัดตู้เสื้อผ้า มักจะมีความสุขมากกว่าคนที่พักแบบอยู่ในชุดนอนทั้งวัน ดูทีวี เล่นเกมส์ไปเรื่อยๆ

การมีเป้าหมายไว้บ้างในวันหยุด ไม่จำเป็นต้องจริงจังขนาดว่าทำเป็นรายการที่ต้องทำยาวเหยียด แค่มีรายการไว้บ้าง อย่างน้อยเมื่อเราได้ทำสิ่งเหล่านี้แล้ว เราจะมีความภูมิใจในตัวเอง รู้สึกว่าได้ทำอะไรสำเร็จไปบ้าง และความสุขนี้แหละที่จะเติมพลังให้เราเมื่อเรากลับไปทำงานในปีหน้า

นอกจากนี้ ก่อนที่เราจะไปตั้งเป้าหมายในปีหน้าอย่างที่ใครๆก็ทำกัน ช่วงวันหยุดที่เราไม่ได้มีภารกิจในการทำงานแล้ว เราน่าจะต้องให้เวลากับตัวเองด้วยเพื่อทบทวน ระลึกถึงเวลาของเราในปีนี้ ตกผลึกความคิด เพื่อเข้าใจอะไรๆให้ดีขึ้น 

Dr.Tasha Eurich ผู้เขียนหนังสือ insight ให้แนวทางการทบทวนตัวเอง เพื่อยกระดับ Self-Awareness ของเรา 3 ข้อ ดังนี้

1. Yearly Check-in

ให้ถามตัวเอง 3 คำถาม “1) มีอะไรบ้างที่เป็นไปได้ด้วยดีในปีนี้ 2) อะไรที่ไม่ได้เป็นไปด้วยดีอย่างที่เราคิด 3) แล้วเราจะฉลาดขึ้นได้อย่างไรบ้างในปีหน้า”  

2. ยืดอกรับความจริง

ในช่วงที่จะได้พบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ ให้หาคนที่เราเชื่อใจ คนที่เราไว้วางใจในตัวเขา แล้วถามเขาว่า “ฉันทำอะไรบ้างที่ทำให้คุณรำคาญใจที่สุด” ตั้งใจฟัง กล่าวคำขอบคุณ แล้วลองนำสิ่งนั้นมาพิจารณาดู

3. ค้นหา Superpower ของตัวเอง

ถามตัวเองว่า “3 สิ่งที่ฉันทำให้ตัวเองหรือคนอื่นคืออะไร และสิ่งเหล่านั้นเผยให้ฉันเห็น Superpower อะไรในตัวเอง”

การมีความตระหนักรู้ในตัวเองไม่ใช่แค่เพื่อรู้ แต่เพื่อให้เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้น รู้ว่าอะไรคือความถนัดของเรา อะไรคือหลุมพราง และอะไรคือพลังวิเศษที่เรามี ในเวลาที่เราจะตั้งเป้าหมายในปีหน้าจะได้สอดคล้องกับตัวตนมากขึ้น ถ้าต้องพัฒนาตัวเองในบางด้านก็จะได้ชัดเจนว่าอะไรกันแน่ที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติม

ของขวัญดีๆที่เราจะให้กับตัวเองได้คือการพักผ่อนอย่างมีความหมาย

สุขสันต์วันหยุดค่ะ

 
ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

โค้ชผู้บริหารและนักพัฒนาผู้นำ

ติดตามได้ที่ Line @ExcellenceResource เพื่ออัพเดตสิ่งที่ต้องรู้และคุณจะไม่พลาดเนื้อหาการพัฒนาผู้นำ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้