Work Life Balance

Work Life Balance

คุณว่า เวิร์คไลฟ์บาลานซ์ คืออะไร?
แล้วสัดส่วน Work กับ Life ของคุณคือเท่าไร, บาลานซ์หรือไม่?

เรื่องที่คนทำงานในองค์กรมักพูดถึงอยู่เสมอคือ การมี Work/Life Balance และเชื่อว่าแผนกที่ดูแลพนักงานก็พยามจะส่งเสริมให้ทุกคนมีความสมดุลในชีวิตและในงานด้วย


ประเด็นคือ คนที่มีงานล้นมือ คนที่แอคทีฟมากๆในหน้าที่การงาน จะบาลานซ์ได้อย่างไร


เรื่องนี้ไม่น่าจะมีสูตรที่แน่นอน หรือสัดส่วนที่บอกว่าต้อง 50:50 หรือคงบอกไม่ได้ว่าเราจะแยกเวลาการทำงานออกจากเวลาส่วนตัวออกจากกันโดยสิ้นเชิง ระหว่างทำงานอยู่ก็อาจจะคิดเรื่องครอบครัวบ้าง เวลาอยู่กับครอบครัวก็อาจจะคิดเรื่องงานไปด้วย แต่แค่ไหนหล่ะที่จะเกิดความสมดุลได้


ผู้บริหารท่านหนึ่งอธิบายว่า การมี Work/Life Balance คือการมีวินัยให้กับตนเอง การจัดตารางเวลาออกกำลังกายของตัวเอง การจัดเวลาอ่านหนังสือเพิ่มความรู้ให้ตัวเอง การให้เวลาสอนการบ้านลูก เป็นต้น เมื่อเราทำหน้าที่สำคัญได้ดี ก็ไม่ต้องกังวลใจในเวลาที่มาทำงาน ทำให้สามารถโฟกัสการทำงานได้เต็มที่


บางคนอาจจะพาลูกและภรรยาไปรับประทานอาหารกับลูกค้าต่างชาติในวันเสาร์อาทิตย์ บางคนก็ชวนเจ้านายไปตีกอล์ฟแล้วครอบครัวก็ไปเล่นน้ำที่คลับเฮ้าส์ด้วย ก็อาจจะนับได้ว่ามี Work/Life Balance แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องถามสมาชิกในครอบครัวที่ไปด้วยว่าเขารู้สึกว่านี่เป็นการมาสังสรรค์หรือพักผ่อนไหม เพราะบางทีเขาอาจจะรู้สึกว่าต้องมาทำงานด้วยก็ได้


ในความเห็นส่วนตัวแล้ว เชื่อว่าการมี Work/Life Balance เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านที่กำลังเติบโตในหน้าที่การงาน ที่จะต้องจัดการให้เกิดความพอดีให้ได้ เรียกว่าในระดับที่เอาอยู่ ไม่โหนงานจนกระทั่งลืมตัวเองและครอบครัว ถ้าทำได้ในระดับที่ดีแล้ว หากมีโอกาสเติบโตในหน้าที่การงานเพิ่มขึ้นอีก มีภาระงานเพิ่มขึ้นก็ต้องปรับตัวให้เกิดความสมดุลต่อไปอีก แต่ถ้า ณ ขณะนี้ยังทำได้ไม่ดี เมื่อเติบโตต่อไปในการทำงานอาจจะสร้างสมดุลได้ยากจนอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้


ไม่ว่าสัดส่วนความสมดุลของคุณคือเท่าไร ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสร้างสมดุลนั้นให้ได้นะคะ


Dr.Ning

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้