เป้า (ไม่) หมาย

เป้า (ไม่) หมาย

รู้ตัวว่ายังไม่เก่ง ฟังยูทูป อ่านหนังสือ เข้าสัมมนา ฯลฯ ยิ่งนานวันก็ยิ่งคิดว่าเราไม่เก่งเหมือนคนอื่นสักที ความรู้ก็มีเยอะแล้วแต่ทำไมยังทำไม่ได้ หรือว่างานที่ทำอยู่นี้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ หรือว่าคนรอบข้างแบบนี้ไม่เหมาะกับฉัน แล้วจะทำไงดี

สิ่งแรกที่โค้ชพูดกับผู้รับการโค้ชคือ เขาเป็นคนมีความกระตือรือร้น รักความก้าวหน้า ขวนขวายหาความรู้ ต้องการพัฒนาอยู่เสมอ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีมากและจะส่งเสริมให้เขาเก่งและเติบโต แต่ผู้รับการโค้ชกลับพูดว่าเขายังไม่เก่ง ไม่ก้าวหน้า สู้คนอื่นไม่ได้ ที่สำคัญเพื่อนๆเริ่มแซงหน้าเขาไปหลายคนแล้ว

ตอนนี้เขาให้เวลากับการเรียนรู้หลายรูปแบบ อ่านหนังสือ ดูยูทูป ฟังพอดแคสต์ แถมยังจ่ายเงินเข้าสัมมนา และมีโอกาสพูดคุยกับไอดอลอีกหลายคน เมื่อพูดคุยไปสักพักก็เริ่มเห็นแพทเทิร์นของผู้รับการโค้ชว่าเป็นนักเรียนรู้ ใครว่าอะไรดี เรื่องไหนใหม่ คอร์สไหนฮิต ก็ไปหมดทุกที่

เมื่อถามว่ามีเนื้อหาอะไรบ้างที่จะเอามาเสริมศักยภาพเพื่อให้เขามีความก้าวหน้าในงาน เขาก็ตอบทันทีว่าไม่มี เพราะนี่ไม่ใช่งานที่ทำให้เขามีชีวิตที่ต้องการได้

ถามว่าชีวิตที่เขาต้องการคืออะไร เขานิ่งไปพักใหญ่แล้วบอกว่า เขาไม่เคยมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าชีวิตที่ใช่มันเป็นอย่างไร เพราะไอดอลแต่ละคนก็บอกไม่เหมือนกัน หนังสือ ยูทูป สัมมนา แต่ละที่ก็แตกต่างกัน เขาก็ยังสรุปไม่ได้สักที

เมื่อเขายังไม่รู้ว่าจุดหมายปลายทางคือที่ไหน แล้วเขาจะเลือกเส้นทางไหนได้หล่ะ ก็เหมือนกับว่าชีวิตตอนนี้ เห็นคนขึ้นรถขบวนไหนก็ตามเขาขึ้นไป พอมองเห็นรถคันอื่นที่น่านั่งเหมือนกันก็ลองไปขึ้นคันนั้น มองอีกทีคันโน้นก็น่าสนใจก็ลองไปขึ้นอีก ก็เลยไปไม่ถึงไหนหรือวนเวียนไปมา เสียเวลาไปตั้งมากมาย แต่ก็ไม่เกิดผลลัพธ์อะไร แถมยังใช้พลังงานไปมากกับการเรียนรู้นั้น พาลทำให้งานที่ทำอยู่ก็ไม่ดีไปด้วย

เมื่อได้พูดคุยกัน วิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น จับประเด็นความคิด และสะท้อนสิ่งที่ได้ยิน เขาก็ตกผลึกว่าเขาต้องรู้ก่อนว่าตัวเองอยากได้อะไร อยากเป็นอะไร อยากมีอะไร แล้วกำหนดเป็นเป้าหมาย จากนั้นค่อยมาพิจารณาว่าเขามีความรู้ มีทักษะ อะไรบ้างที่จะส่งเสริมให้เขาไปถึงเป้าหมายได้ ถ้าไม่มีก็ค่อยเติม ถ้าไม่ทันสมัยก็ค่อยอัพเดต ถ้าทำแบบนี้ได้ก็จะไม่สะเปะสะปะเรื่องการเรียนรู้

เมื่อได้วางแผนและมีโฟกัสในการพัฒนาเรื่องใดเรื่องหนึ่งชัดเจน มีการนำความรู้ไปใช้ ก็จะเห็นความก้าวหน้าในเรื่องนั้นอย่างเป็นลำดับขั้นตอน การลงแรงพัฒนาตนเองของเขาก็น่าจะส่งผลดีต่อหน้าที่การงาน มีโอกาสแสดงความเก่ง แน่นอนไม่ด้อยกว่าใคร

หากรักในการพัฒนาตนเองให้เริ่มต้นที่ “เป้าหมายของฉันคืออะไร” มิเช่นนั้นจะได้เป้าที่ไม่ได้หมายนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้