ผู้นำตัวเอง คุณลักษณะที่ต้องมี

ผู้นำตัวเอง คุณลักษณะที่ต้องมี

คุณคิดว่าคุณเป็นผู้นำตัวเองไหมคะ มีเป้าหมายเป็นของตัวเอง วางแผนพาตัวเองไปสู่เป้าหมายนั้น หรือว่าคุณถูกนำด้วยปัจจัยอื่นๆ

การศึกษาในระบบนำพาพวกเราจากชั้นอนุบาลไปจนถึงประถม เข้ามัธยมต่อมหาวิทยาลัย ถ้าเรียนสายวิทย์เส้นทางก็ไปที่แพทย์หรือวิศวะ สายสังคมก็ไปที่อักษร นิเทศ เป็นต้น

การใช้ชีวิตที่ไหลไปตามสังคมก็ไม่ใช่เรื่องแปลกและก็ไม่มีอะไรผิด

เพียงแต่ว่าการทำตามๆกันไปแบบนี้อาจจะทำให้คุณเผลอ!! ไม่ได้ตั้งหลักคิดว่า “แท้ที่จริงแล้ว ฉันต้องการอะไรกันแน่ อะไรนะที่ฉันมีความสุขในการทำ อะไรคือสิ่งที่ฉันใช้เวลาอยู่ด้วยได้เป็นเวลานานหลายๆสิบปี”

ถ้าโชคดี คุณก็อาจจะเจอเหตุการณ์บางอย่างในชีวิตที่ทำให้คุณฉุกคิดได้ แต่ถ้าคุณไม่ได้มีอะไรที่ทำให้ต้องหยุดคิดเลย ใช้เวลาในชีวิตไปเรื่อยๆจนวันหนึ่งเกิดคำถามขึ้นในใจว่า “ทำไมฉันไม่มีความสุขเลย” “ทำไมถึงไม่ตื่นเต้นเลยเมื่อต้องตื่นเช้าเพื่อไปทำงานทุกวัน” ฯลฯ

การเป็นผู้นำตัวเอง คือคุณลักษณะที่ต้องมี หากคุณต้องการมีความสุขในทุกวันที่ตื่นขึ้นมา ทำงานหนักแต่ยังยิ้มได้ และใช้เวลาในชีวิตอย่างมีความหมาย

การเป็นผู้นำในตัวเอง จะเกิดขึ้นได้เมื่อคุณรู้ว่าคุณต้องการอะไรจริงๆในชีวิต อะไรที่แนวทางแบบฉบับของคุณ ถ้ายังคิดไม่ออก ให้เอากระดาษมา 1 แผ่นค่ะ เขียนคำถามบนหัวกระดาษว่า “ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต ฉันเสียใจที่ยังไม่ได้ทำอะไรบ้าง?” เขียนให้รายการนั้นไหลออกมาจากความคิดผ่านเส้นหมึกลงบนกระดาษ จนถึงจุดที่คิดไม่ออกแล้ว อ่านกระดาษแผ่นนั้นหลายๆรอบ สะท้อนความคิดตัวเองดูค่ะว่านี่ใช่สิ่งสำคัญในชีวิตของคุณหรือไม่ ถ้าประมวลรวมๆกันเป็นภาพใหญ่ได้ มันคืออะไรหรือ เรื่องใหญ่และสำคัญที่สุดคืออะไร ถ้าคุณได้ทำสิ่งนั้นแล้วเรื่องอื่นๆในกระดาษนั้นก็จะตามมาเอง

เอาเรื่องนั้นขึ้นมาตั้งเป็นเป้าหมายใหญ่ค่ะ คิดวางแผนดูค่ะว่าคุณจะเดินทางจากวันนี้ไปถึงจุดนั้นได้อย่างไรบ้าง แน่นอนว่านี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น คุณยังต้องจัดการอีกหลายอย่าง ถ้าสิ่งที่คุณมุ่งหมายยังไม่สอดคล้องกับความจริงของชีวิต ณ ขณะนี้ เพื่อให้คุณค่อยๆขยับเข้าใกล้ไปเรื่อยๆ จนสตาร์ทได้อย่างจริงจัง จากนี้ไปคุณจะทำอะไรให้มากขึ้นและทำอะไรให้น้อยลง คุณต้องปรึกษาใครบ้าง คุณอยากเล่าเรื่องนี้ให้ใครฟังบ้าง ใครจะคอยซัพพอร์ตคุณได้บ้าง เพื่อให้เดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่แท้จริงให้ได้

ขณะที่คิดนี้คุณมีความสุขมากๆ คิดไปยิ้มไป เขียนไปตาเป็นประกาย สมองโปร่งโล่ง ไอเดียพรั่งพรู ก็มีแนวโน้มว่าคุณจะมาถูกทาง และจะยิ่งใช่ถ้าขณะที่คุณเดินหน้าทำตามแผน คุณรู้สึกสนุกไม่รู้เบื่อ รอคอยที่จะลงมือทำในแต่ละขั้นตอนไม่ไหวแล้ว ก็ยิ่งชัดเจนว่าคุณน่าจะมาถูกทิศทางแล้ว

เมื่อคุณมีความเป็นผู้นำตัวเอง คุณจะมีความสุข อิ่มใจ และบอกตัวเองได้ว่าถ้าวันสุดท้ายของชีวิตมาถึง คุณจะบอกตัวเองได้ว่าเกิดมาครั้งนี้คุ้มค่าแล้วที่ได้ทำสิ่งที่สมควรทำ

เพียงแค่คิดและอ่านยังไม่เกิดผลสำเร็จนะคะ ลองเริ่มเอากระดาษมาเขียนคำถามคำตอบดูค่ะ ลงมือวางแผน แล้วมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้