โค้ชชิ่งยามวิกฤติ เริ่มต้นตรงไหนดี

โค้ชชิ่งยามวิกฤติ เริ่มต้นตรงไหนดี

ถึงแม้ว่าการโค้ชจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดทางหนึ่งในการพัฒนาผู้นำ แต่การเริ่มต้นที่ถูกต้องจะยิ่งทำให้การโค้ชได้ผลลัพธ์ดังต้องการ
 
โค้ชผู้บริหาร ต้องทำอะไรบ้าง

ช่วงไวรัสระบาดในตอนนี้ทำให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจไปทั่วโลก ถ้าเราเอาตลาดหุ้นเป็นตัวชี้วัด เราจะเห็นว่าแดงทั้งกระดาน มีเพียงบางธุรกิจเท่านั้นที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ผู้บริหารในธุรกิจอื่นต่างพากันได้รับผลกระทบและพยามอย่างที่สุดที่จะพาองค์กรของตัวเองให้ข้ามผ่านช่วงนี้ไปให้ได้

เริ่มต้นที่ Mindset

การโค้ชผู้บริหารให้เริ่มต้นจาก Mindset คือกรอบความคิดของโค้ช ที่มองว่าทุกสิ่งที่ผู้บริหารกำลังคิดจะทำในตอนนี้ล้วนเริ่มต้นมาจากความตั้งใจดีทั้งนั้น โค้ชจะต้องมองผู้รับการโค้ชที่นั่งอยู่ตรงหน้าผ่านกรอบความคิดที่บอกว่า Every Behavior has a positive intention การมองแบบนี้จะทำให้โค้ชไม่พิพากษาหรือมีอคติต่อผู้รับการโค้ช การที่เขากำลังวางแผนปรับองค์กร กำลังเคลียร์สิ่งที่ไม่ปกติออกจากองค์กร การทบทวน Product Portfolio เป็นต้น ล้วนแล้วแต่เริ่มต้นจากความคิดว่าจะทำอย่างไรให้องค์กรอยู่รอดได้ทั้งนั้น การที่ผู้บริหารนำเรื่องนี้มาคุยกับโค้ชก็เป็นไปได้อย่างมากว่าเขาต้องการทบทวนให้รอบด้าน อยากให้โค้ชชวนคิดเพื่อเขาจะได้พิจารณาให้ถี่ถ้วน เมื่อเรามองเห็นความตั้งใจนี้ตั้งแต่เริ่มต้น เราจะอำนวยกระบวนการคิดได้อย่างบริสุทธิ์มากขึ้น สามารถโฟกัสในสิ่งที่เขาเป็น เขาคิด เขาพิจารณาได้ดีกว่าการมองหาจุดบกพร่องหรือข้อตำหนิของผู้บริหารท่านนั้นๆ

การเริ่มต้นผิดนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์

การโค้ชที่ตื้นเขินและเผลอไปตกอยู่ในหมวดสอน เมนเทอร์ หรือคอนซัลท์ อาจทำให้โค้ชให้ความสำคัญกับการสนทนาครั้งนั้นผิดไป เช่นพยามฟังเพื่อที่จะตอบว่าสิ่งนั้นดีหรือไม่ ฟังเพื่อหาจังหวะเสริมไอเดียของตัวเองว่าถ้าเป็นผมนะผมจะทำอย่างนี้มากกว่า หรือฟังเพื่อจะบอกเขาว่าถ้าคุณคิดแบบนี้มันจะนำไปสู่อะไร โดยที่ในความคิดของตัวเองเกาะอยู่กับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเขาคิดผิด เขาทำไม่ถูกต้อง เขาเห็นแก่ตัว เป็นต้น  หรืออาจจะมองเห็นผู้บริหารท่านนั้นผ่านกรอบความคิดที่เชียร์ เข้าข้าง เห็นด้วย จนเกิดอคติเชิงบวกและไม่เป็นกลาง แอบเห็นด้วยจนกลายเป็นกระโดดไปเป็นกองเชียร์สนับสนุนให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นต้น

เมื่อโค้ชเริ่มต้นผิดก็ทำให้การโค้ชครั้งนั้นไม่โปร่งใส ไม่สามารถอำนวยความคิดแบบโค้ชได้ ซึ่งอาจไม่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ใดๆในการสนทนาครั้งนั้น

การโค้ชในยามวิกฤติ

การโค้ชในช่วงที่ทั้งโค้ชและผู้รับการโค้ชมีสภาวะอารมณ์คล้ายกัน ตกอยู่ในวิกฤติเศรษฐกิจแบบเดียวกัน เป็นช่วงที่ท้าทายมากสำหรับการโค้ชชิ่งผู้บริหาร เราต้องแยกตัวเองออกจากความรู้สึกนั้นให้ได้ โค้ชจึงต้องกำหนดความตั้งใจของตัวเองให้ดีตั้งแต่ก่อนเริ่มการโค้ช และมี Mindset หรือกรอบความคิดต่อตัวผู้รับการโค้ชให้ถูกต้องจึงจะสามารถอำนวยกระบวนการโค้ชให้ถูกต้องและเกิดผลลัพธ์แก่โค้ชชี่ได้ดีที่สุด


ไม่พลาดบทความเกี่ยวกับโค้ชผู้บริหารและการพัฒนาผู้นำ กดที่นี่ค่ะ 


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้