การคิดเกี่ยวกับความคิด

Coaching

การโค้ช คืออะไร   

คนส่วนใหญ่ มีภาพจำว่าการโค้ชคือการสอน การเทรน หรือแม้แต่การสร้างแรงบันดาลใจ

แต่การโค้ชที่แท้จริงแล้ว คือการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เกิดความคิด หรืออีกนัยหนึ่งคือการดึงเอาศักยภาพที่ซ่อนเร้นของบุคคลออกมานั่นเอง การโค้ชจึงไม่จำเป็นต้องกระโดดโลดเต้น ไม่ต้องปลุกระดม

การโค้ชสามารถนำไปใช้ได้ในหลายระดับ เช่น การโค้ชเพื่อสร้างผลงาน มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดการวางแผน และลงมือทำ ทักษะพื้นฐานที่ใช้คือ การฟัง การใช้คำถามเพื่อชวนให้คิดถึงทางเลือกที่หลายหลาย และการมี commitment ลงมือทำในแผนที่คิดขึ้นมา

การโค้ชในระดับที่ลึกซึ้งขึ้น เช่น การโค้ชเพื่อการเปลี่ยนแปลง ก็จำเป็นต้องมีทักษะที่ละเอียดมากขึ้น

ความเข้าใจตนเอง ผ่านกระบวนการโค้ช

หากต้องการสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างจากเดิมและยั่งยืนกว่าเดิม การโค้ชเพื่อสร้างผลงานธรรมดาอาจจะไม่ได้สนับสนุนความต้องการนี้ได้มากนัก การโค้ชจึงต้องมีรายละเอียดมากขึ้น เช่น โค้ชสามารถฟังและจับประเด็นได้ว่าเขากำลังพูดเรื่องอะไรกันแน่ คำพูดไหนที่ปรากฏขึ้นในบทสนทนาบ่อยๆ แล้วสะท้อนกลับไป เพื่อให้เขาได้พิจารณาว่าเนื้อหาที่แท้จริงคืออะไร ประเด็นอยู่ที่ไหน เรื่องราวนี้สะเทือนอะไรในตัวเขาหรือแสดงถึงตัวตนอะไรของเขา เป็นต้น

การที่บุคคลเข้าใจตนเองมากขึ้น เขาจะสามารถบริหารจัดการตัวเองซึ่งเป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ มากกว่าที่จะมุ่งหวังไปจัดการกับปัจจัยภายนอกซึ่งแทบจะไม่สามารถควบคุมได้ การเปลี่ยนแปลงจึงค่อยๆปรากฎขึ้นและยั่งยืนมากขึ้นด้วย


การคิดเกี่ยวกับความคิด การโค้ชช่วยได้  

นอกจากโค้ชจะฟังได้เก่ง ช่วยสะท้อนตัวตนผู้รับการโค้ชได้ดีแล้ว โค้ชยังสามารถฝึกปรือให้สามารถฟังได้ด้วยว่ากระบวนการคิดเขาเป็นอย่างไร อันที่จริงโค้ชไม่ได้เป็นคนบอกว่าเขาคิดอย่างไรแต่ชวนผู้รับการโค้ชมาพิจารณาวิธีการคิดของตัวเอง

Metacognition คือการเข้าใจว่าตัวเองมีกระบวนการคิดอย่างไร รูปแบบที่มีอยู่นี้ส่งผลกระทบเชิงบวกอย่างไร และผลกระทบเชิงลบอย่างไรในหัวข้อที่กำลังมุ่งมั่นอยู่ ดังนั้นถ้าจะเปลี่ยนแปลงหรือสร้างผลลัพธ์แบบใหม่ที่ตัวเองต้องการ จะต้องเลือกกลวิธีในการคิดอย่างไร วางแผนอย่างไร กำกับควบคุมอะไรในตัวเองบ้าง

การเขียนออกมาเป็นบทความสั้นเพื่ออธิบายแต่ระดับต่างๆไม่ใช่เรื่องยาก แต่การลงมือฝึกฝนจนโค้ชสามารถฟังและชวนให้เขาตรึกตรองเกี่ยวกับความคิดของตัวเองต้องใช้พลังงานไม่น้อย รวมทั้งต้องฝึกฝนทักษะหลายอย่าง ทดลองการใช้คำถามหลายๆแบบเพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบความคิดแต่ละแบบ เมื่อทำได้ก็จะมีความหมายอย่างมากต่อผู้รับการโค้ช

โค้ชชิ่ง เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง  

การเปลี่ยนแปลงมีหลายระดับ อาจจะเริ่มต้นจากสิ่งที่มองเห็นได้ง่าย เป็นการสร้างผลงานทั่วๆไป หากต้องการให้ลึกซึ้งขึ้นก็ชวนให้พิจารณาถึงตัวตนของเขา เพื่อให้เขามีความตระหนักรู้เกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น และถ้าหากต้องการเปลี่ยนแปลงในระดับที่ลึกมากที่สุด ก็สามารถใช้วิธีชวนเขาคิดถึงการคิดของตัวเอง เพื่อให้สามารถกำกับตัวเองทั้งในระดับความคิด การวางแผน และการลงมือทำเพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้