ทำไม Mindset ของผู้นำจึงสำคัญ

Mindset ผู้นำ

วิสัยทัศน์ขององค์กร คือ สิ่งที่บ่งบอกเป้าหมายในอนาคตที่ต้องการไปให้ถึง และผู้นำคือคนที่นำพาองค์กรไปสู่วิสัยทัศน์นั้น  Mindset หรือกรอบความคิดของผู้นำจึงมีส่วนทำให้องค์กรเดินหน้าไปถึงหรือไม่ถึงเป้าหมายนั้น

Mindset คืออะไร  

คำว่า Mindset คือชุดความคิด กรอบการมองโลก ความเชื่อ ซึ่งทำให้คนเกิดการตีความหรือให้ความหมายกับเหตุการณ์ เกิดเป็นทัศนคติ ความรู้สึกรวมทั้งเกิดสมมติฐานต่อเรื่องราวต่างๆ ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมต่างๆ

เมื่อคนเรามีชุดความคิดแบบใดก็มักจะแสดงออกไปตามความคิดของตัวเอง ตอบสนองต่อเรื่องราวตามชุดความคิดนั้น โดยที่เชื่ออย่างจริงจังว่าสิ่งที่คิด เข้าใจ และตอบสนองนั้นเหมาะสมและถูกต้องแล้ว

Mindset ของผู้นำ

เมื่อชุดความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ ส่งผลต่อการกระทำของบุคคล ผู้นำที่มี Mindset แบบใดก็จะพูดและแสดงออกเช่นนั้น

ผู้นำที่มี Mindset ว่าคนมีความรับผิดชอบ มี commitment ต่อสิ่งที่ได้ตกลงกัน ก็มักจะไม่เคร่งครัดว่าทุกคนต้องอยู่ในสายตา ต้องมานั่งทำงานให้เห็น และมักจะไว้เนื้อเชื่อใจว่าคนจะส่งมอบงานตามที่ได้รับปากไว้

ผู้นำที่มี Mindset ว่าคนมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างผลงานได้ตามความคิดและวิธีการที่แตกต่างกัน ก็มักไว้ใจให้ทำงานตามวิธีการของแต่ละคน ถึงแม้ว่าจะแตกต่างจากวิธีที่ตัวเองเคยทำก็ยอมรับได้ รวมทั้งยังส่งเสริมให้คนได้คิดหาวิธีการใหม่ๆ มองจากมุมมองใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งคิดออกมาจากความคิดที่สร้างสรรค์แปลกใหม่ เป็นต้น

ในทางตรงกันข้าม หากเป็นผู้นำที่มี Mindset แบบคิดว่าคนมักทำผิด ชอบฝ่าฝืนกฎ ก็จะออกระเบียบข้อบังคับที่เคร่งครัด มีบทลงโทษถ้าไม่ทำตามกฎกติกา ชอบให้คนทำตามระเบียบวิธีเดิมๆที่ทำกันมาตลอด ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังคงต้องการให้ใช้วิธีเดิม ไม่ชอบให้คิดอะไรใหม่ๆ ไม่ชอบให้ออกนอกกรอบ

Mindset ที่เหมาะสม  

ผู้นำต้องมีชุดความคิดแบบไหนถึงจะดีสำหรับองค์กร

หากเราเอาวิสัยทัศน์ขององค์กรเป็นที่ตั้ง เราก็จะพอบอกได้ว่าเราต้องการผู้นำแบบไหน เช่น หากวิสัยทัศน์องค์กร บ่งบอกว่าต้องการบรรลุเป้าหมายที่สูงมาก เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆรอบตัวพบว่านี่คือวิสัยทัศน์ที่ท้าทายมาก หรือยากจนเกือบจะเป็นไปไม่ได้ เราก็คงต้องมีผู้นำที่มี Mindset ที่บ่งบอกถึงการหามุมมองใหม่ๆ วิธีการที่แตกต่างจากเดิม รวมทั้งมีชุดความคิดที่จะรับฟังจากบุคลากร ไม่ยึดติดในรูปแบบเดิม เป็นต้น

หากธุรกิจกำลังขยายตัว ก็ต้องอาศัยผู้นำที่มี Mindset เกี่ยวกับการทำเพื่ออนาคต ไม่ใช่สร้างผลงานวันนี้เพื่อตัวฉันตอนนี้ แต่ต้องเป็นนักวางแผน กำหนดผังองค์กร และวางรากฐานที่จะต่อยอดไปสู่อนาคตแบบที่ต้องการได้ เป็นต้น

Mindset ของผู้นำจึงสำคัญ เรียกได้ว่าเป็นตัวกำหนดชะตากรรมขององค์กรเลยทีเดียว หากผู้นำมีชุดความคิดที่สอดคล้องกับการนำพาองค์กรไปสู่วิสัยทัศน์ได้ ก็ย่อมส่งผลในเชิงบวกต่อองค์กรแน่นอน และในทางตรงกันข้ามหาก Mindset ของผู้นำไม่ส่งเสริม ซึ่งสามารถเห็นได้จากทัศนคติ ความคิดเห็น และพฤติกรรมที่แสดงออก ย่อมไม่เป็นคุณต่อองค์กรเป็นแน่แท้


ดร.หนิง ดไนยา ต้ังอุทัยสุข

 ติดตามได้ทาง Line OA คุณจะไม่พลาดบทความพัฒนาผู้นำจากเรา
https://lin.ee/CWQqKwT 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้