ต้องเตรียมตัวอย่างไรเพื่อไปต่อในปี 2023

Softs kills

ต้องเตรียมอะไรบ้าง เพื่อไปต่อในปี 2023

เราเห็นการเปลี่ยนแปลงมากมายในโลกของการทำงาน ทั้งวิธีการดำเนินธุรกิจ การเชื่อมต่อระหว่างคนกับดิจิตอล แล้วตัวเราในฐานะผู้นำ และเป็นคนทำงานคนหนึ่ง เราต้องเตรียมตัวเราอย่างไรบ้างเพื่อที่จะเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง และพร้อมไปต่อในปี 2023

โลกที่หมุนเร็วกว่าเดิมด้วยดิจิตอล แน่นอนว่า Digital Skills เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การออกแบบการดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ การสร้างประสบการณ์ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย การนำ Data ที่มีมากมายมาแปลความหมายเพื่อส่งเสริมกิจกรรมในอุตสาหกรรมล้วนแล้วมีความสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Soft Skills / Human Skills ทักษะของมนุษย์ก็มีความสำคัญต่อการสร้างความมั่นคงให้กับองค์กร ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ความสามารถในเชิงเทคนิค แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเรียนรู้ได้ง่ายกว่า Hard Skills เลย

ทักษะของมนุษย์ ครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการทางความคิด ทักษะทางสังคม การจัดการอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ การมีตรรกะทางความคิด การแปลความข้อมูล การตัดสินใจ การสื่อสาร จนถึงการมีความเข้าอกเข้าใจ การมีความฉลาดทางอารมณ์ การล้มแล้วลุกได้ไว เป็นต้น ซึ่งทักษะเหล่านี้เรียนรู้ได้

แล้วเราจะต้องเตรียมทักษะใดบ้างเพื่อที่จะส่งเสริมความก้าวหน้าของตนเอง นำพาทีมของเราไปสร้างความสำเร็จให้องค์กรได้

coursera จัดลำดับทักษะตามระดับของการเติบโตไว้ดังนี้

 

ปัจจัยที่เร่งให้โลกมีความต้องการทักษะเหล่านี้ คือ Empathetic workspaces ตั้งแต่ช่วงการระบาดของไวรัสโควิด คนเริ่มมีประเด็นเกี่ยวกับสุขภาพทางจิตมากขึ้น องค์กรปรับตัวเพื่อสร้างความเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น ทักษะการสื่อสารจึงสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารเพื่อสร้างวัฒนธรรมความห่วงใยใส่ใจในที่ทำงาน

การทำงานแบบทางไกล Remote หรือแบบผสม Hybrid ทำให้บุคลากรแทบจะไม่มีโอกาสพบกันแบบเจอตัวจริง เพื่อให้ได้ประสิทธิผลในการทำงาน คนจึงต้องมีวิธีการสื่อสารที่ชัดเจน เข้าใจได้ และเพื่อสร้างความร่วมมือกันได้

นอกจากนี้ยังต้องมีความสามารถในการแก้ปัญหา การมีความสร้างสรรค์ ความสามารถในการเล่าเรื่อง ซึ่งเป็นส่วนที่มนุษย์ทำได้เพื่อแก้ไขข้อจำกัดของเครื่องจักรต่างๆขณะนี้ การเอาข้อมูลดิบมาแปลความ ทำให้เกิดความน่าสนใจ และสามารถนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จึงมีความสำคัญมาก

ดังนั้น Soft skills ที่ต้องมีเพื่อพาตัวเอง นำทีม และพาองค์กรให้ไปต่อข้างหน้าได้คือ ทักษะการสื่อสาร การเล่าเรื่อง และการแก้ปัญหา ด้วยการคำนึงถึงการสร้างวัฒนธรรมที่ใส่ใจต่อกัน เป็นที่ทำงานแบบเข้าอกเข้าใจ และที่สำคัญต้องส่งเสริมสิ่งที่ได้จาก Digital Skills ไปพร้อมกัน       


ที่มา: The Fastest-Growing Skills of 2022, coursera



ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

โค้ชผู้บริหารและนักพัฒนาผู้นำ

ติดตามได้ที่ Line @ExcellenceResource เพื่ออัพเดตสิ่งที่ต้องรู้และคุณจะไม่พลาดเนื้อหาการพัฒนาผู้นำ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้