VAKAd ความถนัดในการรับรู้เพื่อการสื่อสาร

VAKAd

ความถนัดในการรับรู้ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

บางคนจะรับรู้ได้ดีเมื่อเห็นเป็นภาพ คิดตามสีงที่ได้ยินหรือได้อ่านเป็นภาพ เห็นเป็นความเคลื่อนไหวราวกับฉากในหนัง เรียกว่าเป็นคน Type V - Visual

ส่วนบางคนกลับถนัดที่จะรับฟัง ทำความเข้าใจจากการได้ยินคนบรรยาย เล่าให้ฟัง เรียนรู้ได้ดีเมื่อมีคนพูดให้ฟัง กลุ่มนี้เราเรียกว่าคน Type A - Auditory 

ในขณะเดียวกันก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ถนัดรับรู้ด้วยการสัมผัส การมีประสบการณ์ได้ลงมือทำ ได้รู้สึกว่ามันเป็นอย่างไร เรียกว่าคน Type K - Kinesthetic

ต่างจากอีกกลุ่มที่ต้องการข้อมูล ข้อเท็จจริง สถิติต่างๆ มีการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล เนื้อหาหรือคำอธิบายแบบลงรายละเอียด และต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ ซึ่งเรียกว่าคน Type Ad - Auditory Digital

การเข้าใจความแตกต่างของ V , A, K, Ad นี้มีประโยชน์อย่างไร

หากเราต้องสื่อสารเพื่อให้เกิดผลลัพธ์  เช่น เพื่อให้เขาได้เข้าใจ ได้ลงมือทำตามที่เราบอก เราก็จะเลือกใช้คำพูดหรือคำบรรยายที่เหมาะกับความถนัดของเขา เรียกว่าสื่อให้ตรงกับจริตของผู้รับการสื่อสารก็ได้ หรือหากเราเป็นโค้ช ก็สามารถสะท้อนหรือถามด้วยคำพูดที่ทำให้เขาฟังได้ง่ายไม่ต้องแปลอีกครั้ง จะได้ใช้พลังความคิดในตัวเองได้เต็มที่ 

นอกจากนี้ คนที่เข้าใจจริตการเรียนรู้ของตัวเอง ก็จะได้มีความตระหนักรู้ว่า ขณะนี้เรากำลังใช้โหมดความถนัดของเรามากเกินไปจนเกินประโยชน์หรือไม่ กลับมาหาความพอดีได้อย่างรู้เนื้อรู้ตัว

การเข้าใจความถนัดในการเรียนรู้เป็นเรื่องไม่ยากแต่ต้องอาศัยความช่างสังเกตุสักหน่อยก็จะทำให้การสื่อสารของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้