Self Awareness ผลลัพธ์จากโค้ชชิ่ง

self awareness

เราได้ผลลัพธ์คุ้มค่าการลงทุนจากโค้ชชิ่งไหม ROI เท่าไร แล้วผลลัพธ์นั้นจะยั่งยืนหรือเปล่า

หลายครั้งที่ผ่าน HR, OD, หรือองค์กรมักจะถามผู้เขียนในฐานะโค้ชว่ามีข้อมูลเพื่อตอบคำถามเหล่านี้ไหม เพราะต้องเอาไปเขียนประกอบการเสนอโครงการโค้ชชิ่งให้ผู้บริหารพิจารณาอนุมัติงานนี้

ความจริงตัวเลขหรือข้อมูลอ้างอิงเกี่ยวกับผลลัพธ์การโค้ชก็ค้นหาได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์มากกว่าตัวเลขและส่งผลที่ยั่งยืนได้คือ Self Awareness ความตระหนักรู้เกี่ยวกับตัวเองของผู้รับการโค้ช และวันนี้ได้อ่านงานวิจัยฉบับหนึ่งที่เพิ่งตีพิมพ์ช่วงต้นปี 2022 นี้ มีข้อมูลที่เกี่ยวกับ Self Awareness ที่เกิดจากการโค้ชพอดี จึงนำมาเล่าให้ฟังสั้นๆผ่านบทความนี้

งานวิจัยนี้ให้คำอธิบาย Self Awareness ว่าเป็นขอบเขตที่คนมีความตระหนักรู้อย่างรู้ตัวเกี่ยวกับสภาวะภายในของตนเอง ปฏิสัมพันธ์ และความสัมพันธ์ที่มีต่อคนอื่น ซึ่งเป็นที่รับทราบอย่างกว้างขวางว่าเป็นองค์ประกอบของการโค้ชที่มีประสิทธิภาพ ทั้งตัวโค้ชและผู้รับการโค้ชต่างก็อยู่ในกระบวนการพัฒนาตนเองและมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับตัวเองเพิ่มขึ้น

ประโยชน์ของการโค้ชในรูปแบบต่างๆ เช่น Executive Coach ก็เกิดจากผู้รับการโค้ชมีระดับของความตระหนักรู้เกี่ยวกับตนเองเพิ่มขึ้นและส่งผลต่อการพัฒนาภาวะผู้นำ การโค้ชให้กับวงการศึกษาก็ได้ผลด้านการพัฒนาการตระหนักรู้เกี่ยวกับตัวเองทั้งตัวผู้รับการโค้ชเองและนักเรียนของผู้รับการโค้ช เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น เป็นผู้นำที่มีความกล้าหาญ หรือสามารถสื่อสารได้ชัดเจนขึ้นและสื่อสารได้หลายสไตล์มากขึ้น

ในด้านการพัฒนาความตระหนักรู้เกี่ยวกับตนเอง บางครั้งอาจจะส่งผลให้เกิดทั้งความรู้สึกบวกและลบ เช่น ผู้รับการโค้ชเข้าใจตัวเองว่าความกลัวความล้มเหลวส่งผลให้เขาเสียโอกาสในการเติบโตในงาน หรือผู้รับการโค้ชเกิดความรู้สึกผิดที่วิธีการทำงานของตัวเองทำให้เพื่อนร่วมทีมเสียความรู้สึก อย่างไรก็ตามความเศร้าหรือเสียใจนี้ก็ทำให้เขาฉลาดขึ้นด้วย

ความตระหนักรู้เกี่ยวกับตนเอง แบ่งออกเป็นหลายข้อย่อย ในด้านการสะท้อนการพัฒนาตนเองจะรวมถึงการให้ความใส่ใจเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองด้วยการสะท้อนอย่างมีสติเพื่อให้เกิดการเรียนรู้เกี่บวกับตัวเอง ในด้านการยอมรับตัวเองและผู้อื่นหมายถึงความมั่นใจและการมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับตนเองและการเพิ่มความเข้าใจและยอมรับผู้อื่น ในด้านการทำงานเชิงรุกหมายรวมถึงความสามารถในการมองประเด็นหรือปัญหาต่างๆในงานอย่างเป็นกลางตามความเป็นจริง

ตัวอย่างข้อความที่ยกมาในงานวิจัย

“ฉันตระหนักรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญสำหรับฉัน อะไรให้พลังงานและจูงใจฉัน” “ฉันอยากแนะนำการโค้ชให้กับคนที่อยากเข้าใจในตัวเองว่าทำไมจึงทำสิ่งที่กำลังทำอยู่ และตกผลึกอย่างมีความหมายมากขึ้น”

“ฉันมีภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตของฉัน อะไรที่ให้พลังงานกันฉัน และฉันเริ่มนำไปใช้ได้ทันที”

ในส่วนของการทำงานเชิงรุกเกี่ยวกับประเด็นในงาน เช่น “ฉันเริ่มคุยกับหัวหน้าของฉันเกี่ยวกับงานที่ชอบและไม่ชอบ และเราเริ่มจัดการเรื่องนี้กัน”

ส่วนที่เป็นการมองเห็นคุณค่าหรือชื่นชมสิ่งที่มีอยู่แล้ว เช่น “ฉันมีความตระหนักรู้มากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งดีๆที่ฉันมีอยู่แล้ว”  “ฉันมี Mindset ในเชิงบวกมากขึ้น ฉันมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับโอกาสของฉัน”

โดยภาพรวม การโค้ชทำให้เกิดความตระหนักรู้เกี่ยวกับตัวเอง การโค้ชสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ผู้รับการโค้ชเรียนรู้และค้นพบเกี่ยวกับตัวเอง กล้าทำงานกับความเปราะปราง สร้างความมั่นใจ และออกแบบแผนที่ชัดเจนในการพัฒนาด้านต่างๆรวมถึงการเพิ่มระดับความสุข การรับรู้ถึงสถานการณ์ตามความเป็นจริง นอกจากจะช่วยเพิ่มระดับความมั่นใจในตนเองแล้ว ยังส่งผลต่อระดับ Self-esteem ด้วย

ผลตอบแทนการลงทุนที่ไม่ได้เรียกว่า ROI แต่คือ Self Awareness ความตระหนักรู้เกี่ยวกับตนเอง ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนความคิด พฤติกรรม ซึ่งส่งผลต่อทีมที่ทำงานด้วย และที่สำคัญนำไปสู่การทำงานที่สร้างความแตกต่างในภาพรวมด้วย

อ้างอิง: Improving self-awareness and engagement through group coaching; Anna Sutton and Cecile Crobach จาก International Journal of Evidence Based Coaching and Mentoring 2022, Vol. 20(1), pp.35-49.  

 

ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้