7 Self Reflection ทบทวนตัวเองเพื่อมองไปข้างหน้า

ทบทวนตัวเองก่อนปีใหม่

7 Self Reflection ทบทวนตัวเองเพื่อมองไปข้างหน้า

ช่วงปีใหม่เรามักจะพูดถึงเรื่องการตั้งเป้าหมาย New Year Resolutions กัน ปีนี้เรามาลองวิธีที่แตกต่างไหมคะ ทบทวนปัจจุบันเพื่อก้าวต่อไปในอนาคต

บางคนถนัดที่จะใช้คำถามตั้งเป้าหมายสำหรับปีใหม่ แต่บางคนอาจจะสนใจที่จะใช้คำถามทบทวนว่าปีที่ผ่านมาชีวิตของเราเป็นอย่างไรบ้าง ปีนี้เรามาลองวิธีทบทวนปัจจุบันเพื่อก้าวต่อไปในอนาคตดีไหมคะ เพื่อที่จะพิจารณาเรื่องราว สะท้อนมุมมอง เรียนรู้ และเสริมเป้าหมายในปีหน้า

7 หัวข้อชวนคิดเพื่อทบทวนและมองไปข้างหน้า  

1. ความสำเร็จ

ลองทบทวนดูว่าตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา มีอะไรบ้างที่เราได้ทำไปแล้วและนับได้ว่าเป็นความสำเร็จของเรา คำว่าความสำเร็จของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนแค่ได้ก้าวออกจากความชินไปทำสิ่งที่ไม่เคยกล้าทำก็ถือว่าเป็นความสำเร็จแล้ว บางคนอาจจะหมายถึงการได้ลงมือทำตามเป้าหมายอย่างมุ่งมั่น มีความพยามอย่างยิ่งยวดจนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ หรือเราอาจจะมีนิยามอื่นๆเป็นของเราเองก็ได้ พิจารณาทั้งที่เป็นเรื่องส่วนตัว ความสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง เรื่องการงาน รวมทั้งการได้ทำงานจิตอาสาหรือการช่วยเหลือต่างๆ ด้วย

2. หน้าที่ประจำวัน

เราแต่ละคนอาจจะสวมหมวกหลายใบ บทบาทที่อยู่ในอาชีพการงาน หน้าที่พิเศษหรือความรับผิดชอบในการทำงาน บทบาทในครอบครัว รวมทั้งความรับผิดชอบต่างๆของเรา ลองทบทวนกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันว่าเราได้มีส่วนร่วมในชุมชนต่างๆมากน้อยแค่ไหน เราภาคภูมิใจเรื่องใดบ้าง ได้เรียนรู้อะไร และหน้าที่เหล่านี้ทำให้เราเติบโตอย่างไรบ้าง

3. จุดเด่น จุดแข็ง

เมื่อมองผ่านกิจกรรมและบทบาทต่างๆของเรา อะไรคือจุดแข็ง หรือความโดดเด่นของเรา เรามีคุณลักษณะอะไรที่ชัดเจนทำให้เราทำสิ่งต่างๆได้ดี มีความสัมพันธ์ในงานที่ดี อะไรคือทักษะที่ทำให้เรามีความสำเร็จหลายเรื่อง ลองคิดถึงการสื่อสารของเรา การคิดวิเคราะห์ การวางแผน การตัดสินใจ การวางตัว ความมุ่งมั่น ความชัดเจน การเอาจริงเอาจัง เป็นต้น

4. สิ่งที่ต้องพัฒนา

เมื่อเรามองผ่านสิ่งที่เราได้ทำทั้งปีนี้ จะมีบางครั้งที่เราบอกกับตัวเองว่า “ถ้าฉันเก่งกว่านี้ ฉันจะ...” อะไรนะที่เราต้องการจะเก่งขึ้น อะไรที่เรายังทำได้ไม่ดีในปีนี้ หัวข้อนี้อาจจะคิดได้กว้างมาก ตั้งแต่ด้านความรู้ ทั้งที่เป็นความรู้ในงาน ความรู้เกี่ยวกับการดูแลตัวเองหรือการพัฒนาตนเอง ทักษะที่จำเป็นและต้องการทำให้ดีขึ้น ลองคิดไปทีละด้านแล้วจดรายการออกมา

5. ลำดับความสำคัญ

เมื่อเราได้พิจารณาปีนี้ทั้งปีแล้ว เราจะเห็นว่ามีรายการมากมายที่เราอยากจะทำซ้ำ และมีอีกหลายรายการที่เราอยากทำให้ดีกว่านี้ ตอนนี้ให้จัดลำดับรายการต่างๆเหล่านี้ดูว่า อะไรสำคัญที่สุด บางรายการอาจจะเร่งด่วน บางรายการไม่ทำไม่ได้ การจัดลำดับความสำคัญของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเทียบกับเป้าหมายของชีวิตในปีหน้า บางคนอาจจะเทียบกับเป้าหมายใหญ่ของชีวิต บางคนอาจจะมีปัจจัยแวดล้อมที่ทำให้ต้องเลือกให้ความสำคัญกับคนอื่นก่อน เป็นต้น

6. ความช่วยเหลือหรือการสนับสนุน

บางรายการที่เราเขียนออกมา เราอาจจะทำคนเดียวไม่ได้ บางรายการต้องมีคนอื่นมาเกี่ยวข้องด้วย มีใครบ้างที่เราต้องให้เขารับรู้เพื่อสนับสนุนให้เราทำเป้าหมายนั้นจนสำเร็จ เราต้องไปคุยกับใครหรือเรียนรู้จากใครบ้างเพื่อให้เรามีมุมมองหรือความคิดที่ดีกว่าเดิม มีสิ่งใดที่เราต้องการให้คนอื่นช่วย หรือแม้แต่รายการต่างๆที่เราจะทำเรากำลังทำเพื่อใครและเราต้องการให้เขาส่งเสริมเราอย่างไรบ้าง บางเรื่องเป็นงานส่วนตัวที่เราต้องช่วยเหลือตัวเองก็ควรจะต้องเขียนลงไปเหมือนกันว่าเราจะสนับสนุนตัวเองอย่างไรบ้าง

7. คนที่ควรรู้จัก

การทำความรู้จักคนอื่นเป็นหนึ่งเรื่องสำคัญที่บางทีเราก็ลืมไป ไม่ได้ทบทวนและไม่ได้เขียนไว้เป็นรายการที่จะต้องทำในปีหน้า การมีสายสัมพันธ์ที่ดีช่วยให้เราทำกิจการต่างๆได้ราบรื่น หรือเพิ่มมุมมองให้เราเห็นภาพที่กว้างขึ้น และบางทีก็เป็นการเรียนลัดที่ดี การทำความรู้จักนี้นอกจากการพาตัวเองไปทำความรู้จักเขาแล้ว เรายังสามารถทำความรู้จักเขาด้วยการอ่านหนังสือ ดูรายการสัมภาษณ์ต่างๆของเขา เพื่อเรียนรู้ เข้าใจมุมมอง ฟังความเห็นต่างๆ เป็นต้น

เมื่อเราได้ทบทวนปีนี้และมองไปข้างหน้าแล้ว ตอนนี้รายการต่างๆในมือของคุณก็จะเป็นไกด์ไลน์ที่ดีว่าคุณจะต้องทำอะไร ให้ความสำคัญกับเรื่องไหน ต้องพัฒนาอะไร และใครที่จะสนับสนุนคุณ

ขอให้การทบทวนเรื่องราวช่วยคุณผู้อ่านได้เห็นตัวเองชัดขึ้น ได้ Coaching ตัวเองได้สะท้อนความคิด และก้าวเข้าสู่ปีใหม่อย่างชัดเจนขึ้นค่ะ


ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

 ติดตามได้ทาง Line OA คุณจะไม่พลาดบทความพัฒนาผู้นำจากเรา
https://lin.ee/CWQqKwT 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้