การสะท้อนของโค้ชสำคัญไม่น้อยไปกว่าการใช้คำถาม

การสะท้อนของโค้ชสำคัญไม่น้อยไปกว่าการใช้คำถาม

จริงหรือที่ต้องใช้คำถามทรงพลังในการโค้ช ยังมีวิธีอื่นอีกไหมที่จะทำให้ผู้รับการโค้ชได้คำตอบที่ตัวเองต้องการ

ตอนเรียนโค้ช หลายคนมักสนใจที่การหาคำถามที่ทรงพลัง คำถามที่จะทำให้ผู้รับการโค้ชอึ้ง!! บางคนถึงกับไปหาหนังสือรวมคำถามโค้ช หรือกูเกิ้ลเพื่อสะสมชุดคำถามเหล่านี้ไว้

แต่ในความเป็นจริง เมื่อเราอยู่ต่อหน้าผู้รับการโค้ช ชุดคำถามสำเร็จรูปอาจจะไม่เวิร์คแบบที่เราต้องการ รวมทั้งการใช้คำถามแบบนี้ก็ไม่ได้แสดงความสามารถของโค้ชตามสมรรถนะโค้ชตามหลักของ ICF ด้วย

ประสบการณ์หลายปีที่ผ่านมา พบว่า Reflection หรือการสะท้อนของโค้ชก็ช่วยให้ผู้รับการโค้ชเกิดความตระหนักรู้ได้เช่นกัน และบางครั้งก็อาจจะได้ผลมากกว่าการใช้คำถามเสียอีก

การสะท้อนเกิดจากโค้ชที่ทำตัวเหมือนกระจกใส รับฟังสิ่งที่เขาพูดและสะท้อนกลับไปอย่างคมชัด ทำให้ผู้รับการโค้ชเห็นเรื่องราวได้ชัดขึ้น เกิดความตระหนักรู้ในสิ่งที่ไม่ได้คิดถึงมาก่อน ทั้งนี้ผู้รับการโค้ชต้องมีความรู้เกี่ยวกับความคิดแบบโค้ชด้วย 

ตัวอย่างการสะท้อนระหว่างการโค้ช

“โค้ชได้ยินว่ามีโอกาสทางธุรกิจเข้ามา คุณต้องการปฏิเสธ แต่ก็ระลึกว่าคุณต้องการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับเขา จึงต้องการหาวิธีตอบรับข้อเสนอนี้ในแบบที่คุณจะสบายใจมากขึ้น” ในที่นี้ผู้รับการโค้ชไม่ได้พูดคำว่าโอกาสทางธุรกิจแต่เล่าเรื่องราวที่มาที่ไปของบทสนทนานี้ให้ฟังยาวๆ โค้ชสะท้อนออกมาว่า “โอกาสทางธุรกิจ” เมื่อได้ฟังเช่นนี้ ผู้รับการโค้ชก็เกิดมุมมองต่อเรื่องราวเปลี่ยนไป

“โค้ชเข้าใจว่าคุณอยากสร้างสัมพันธภาพที่ดีขึ้นกับทีม คุณอยากให้เขารับทราบถึงความตั้งใจดีของคุณต่อพวกเขา และคุณกำลังจะไปหาหนังสือที่บอกวิธีการเหล่านี้กับคุณ” ผู้รับการโค้ชนั่งฟังอย่างเงียบๆสักครู่ ก็พูดว่าผมต้องการมีสัมพันธภาพกับทีม ผมควรไปคุยกับพวกเขาสิครับ ไม่ใช่ไปถามจากหนังสือว่าต้องทำอย่างไร (หัวเราะเบาๆ)

“คุณเรียนการโค้ชมาแล้ว คุณได้รับมอบหมายให้โค้ชทีมของคุณ และคุณต้องการจะรู้ว่าต้องเริ่มอย่างไร” ในกรณีนี้โค้ชสะท้อนเพื่อให้ผู้รับการโค้ชมองเห็นตัวเองชัดขึ้นและหาคำตอบได้ด้วยตัวเองว่าจะต้องเริ่มอย่างไร สักพักเขาก็พูดขึ้นว่า ผมรู้แล้วว่าจะเริ่มอย่างไร ในเอกสารประกอบการเรียนก็มีขั้นตอนเขียนไว้อย่างละเอียด แถมยังมีวิธีการทำความเข้าใจก่อนการโค้ชด้วย ผมเห็นตัวเองเลยว่ากังวลไปก่อน อยากปฏิเสธสิ่งที่ได้รับมอบหมายเพราะไม่คุ้นเคยทั้งๆที่เรียนมาแล้วและมีคู่มือชัดเจน

การสะท้อนของโค้ชทำให้ผู้รับการโค้ชมองเห็นตัวเองผ่านกระจกใส เกิดความเข้าใจในตัวเองแบบจริงใจ เห็นสถานการณ์ที่เป็นจริงโดยไม่มีอคติ สามารถนำไปสู่การแก้ปัญหา บรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้ด้วยตัวเอง
   

ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

ติดตามได้ทาง Line OA คุณจะไม่พลาดบทความพัฒนาผู้นำจากเรา
https://lin.ee/CWQqKwT  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้