ความวิตกกังวล Anxiety

ความวิตกกังวล Anxiety

ความวิตกกังวล จัดการได้

ความกังวลอาจจะเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน แต่ถ้ากลายเป็นความวิตกกังวล เกิดความเครียดจนไม่สามารถจัดการได้ ก็คงไม่ดีกับสุขภาพกายและใจ

ความกังวลในระดับที่เราจัดการได้ ทำให้เราพยามทำงานให้ดีขึ้น มีโฟกัสกับสิ่งที่เราทำเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด และสังเกตเห็นสิ่งที่ไม่ปกติได้เร็ว

แต่ถ้าความกังวลนั้นเพิ่มระดับขึ้นจนเรากลุ้มใจ ห่วงหน้าพะวงหลัง หงุดหงิดง่าย นั่งไม่ติดที่ ปริวิตกว่าจะเกิดสิ่งไม่ดีขึ้น พักผ่อนหย่อนใจยากขึ้นมาก บางครั้งรู้สึกไม่แน่ใจในความสามารถของตนเอง ย้ำคิดย้ำทำในเรื่องเดิมๆ ระดับความวิตกกังวลระดับสูงนี้ส่งผลต่อสุขภาพกายด้วย เพิ่มโอกาสเป็นโรคความดัน โรคหัวใจ เป็นต้น

หากเกิดอาการเหล่านี้แล้ว ก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาและดูแลสุขภาพกายและใจ

แต่หากเรารู้ตัวว่าความกังวลที่เราเผชิญในชีวิตประจันเริ่มสูงขึ้น เราสามารถเริ่มดูแลตัวเองได้ทันที บทความเกี่ยวกับการดูแลตัวเองด้วยธรรมชาติจำนวนมากแนะนำให้เราออกจากโต๊ะทำงานไปสูดอากาศธรรมชาติบ้าง ดร.จอห์น ลา พูมา บอกว่าแม้เพียง 5 นาทีต่อวันก็สามารถลดฮอร์โมนความเครียดได้แล้ว

การออกไปข้างนอกไม่จำเป็นต้องไปในป่าเสมอไป แค่ได้ออกไปมองเห็นธรรมชาติ สูดดมกลิ่นธรรมชาติ หรือได้ยินเสียงธรรมชาติ ซึ่งอาจจะอยู่ที่ระเบียงคอนโด สวนเล็กๆหน้าบ้าน ก็ได้ผลใกล้เคียงกัน งานวิจัยพบว่าการได้ออกไปข้างนอกที่เป็นธรรมชาติช่วยลดระดับความคิดลบ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพจิต

การปลูกต้นไม้ในห้องทำงานหรือในบ้านไม่ใช่เพื่อช่วยฟอกอากาศให้สะอาดขึ้นเท่านั้น แต่มีการศึกษาที่พบว่าการได้ดูแลต้นไม้ทำให้ลดระดับความเครียดและลดระดับ Burnout ลงได้ กระแสปลูกไม้กระถางในบ้านตอนนี้นอกจากจะทำให้เรามีเรื่องมาคุยกับเพื่อนๆแล้วยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพกายและใจด้วย

สัตว์เลี้ยงช่วยเราได้บ้างไหม ตอนนี้มีการศึกษาเกี่ยวกับ Pet Therapy มากขึ้น การได้สัมผัสหรือได้ดูแลสัตว์เลี้ยงทำให้เราผ่อนคลาย ลดระดับความเครียด เพิ่มการหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยให้เกิดความสงบใจ ความรักและผูกพัน ลดความกดดัน ลดความกังวัลในระดับที่ส่งผลต่อสุขภาพกาย

การทำอาหารด้วยเครื่องปรุงสด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ผักและสมุนไพรสดที่มีกลิ่นต่างๆ สามารถช่วยลดระดับความเครียดได้ การมีต้นหอม ผักชี กระเพราะ โหระพา ตะไคร้ พริกสด ใบมะกรูด ในกระถามริมระเบียงนอกจากจะช่วยให้เราสดชื่นแล้ว การนำมาปรุงอาหารก็ยังช่วยเราแก้เครียดได้ด้วย นับว่าได้ประโยชน์หลายทาง

ขอเชิญชวนให้ผู้อ่านได้ลองออกไปสัมผัสธรรมชาติ เริ่มตั้งแต่ปลูกต้นไม้กระถาง ฟังเสียงลำธาร สัมผัสธรรมชาติในสวนหรือในป่าบ้าง ทำอาหารรับประทานเองบ้าง เพื่อลดระดับความกังวลของเราและสร้างเสริมสุขภาพกายและใจที่ดีกันค่ะ ได้ผลเป็นอย่างไรมาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ

 

ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

Line @ExcellenceResource

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้