Afraid-of-change

จัดการการเปลี่ยนแปลง

รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลงส่วนหนึ่งของการมีชีวิตอยู่ เป็นสัญลักษณ์ว่าเรายังมีลมหายใจและชีวิตยังดำเนินต่อไป

การเปลี่ยนแปลงแสดงถึงพัฒนาการ การเติบโต และแตกต่างจากเดิม ในขณะเดียวกันก็อาจถูกตีความว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้จะไม่เหมือนเดิมแล้ว ทำให้เราไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เพราะมันจะไม่เหมือนเดิม เราไม่คุ้นเคย และเราอาจจะต้องปรับตัวเตรียมรับสิ่งที่เราไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน

นอกจากจะไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงแล้ว บางทีเราก็เกลียดการเปลี่ยนแปลงและต่อต้านการเปลี่ยนแปลงด้วย แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเป็นไปในทางดีก็ตาม

ในมุมของการพัฒนาตนเอง การเติบโตทางความคิดทำให้เราต้องปรับพฤติกรรมหลายอย่างเพื่อให้สอดคล้องกับตัวตนของเราที่พัฒนาไปแล้ว

เรากำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายถึง 2 ชั้น ด่านแรกคือการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงของเรา ด่านที่สองที่คือควบคุมตัวเองให้มีพฤติกรรมใหม่ที่ไม่คุ้นเคย จึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่าเราต้องใช้พลังงานสมอง พลังใจ และพลังกายอย่างมากเพื่อที่จะฝืนแรงต้านทานโดยธรรมชาตินี้

แม้ว่าเรามีความตั้งใจจริงในการเปลี่ยนแปลง เราต้องการเป็นคนที่ดีขึ้น มีวินัยมากขึ้น มีพฤติกรรมใหม่ที่ดีกว่าเดิม มีกิจวัตรประจำวันที่เหมาะสม ไม่ไหลกลับไปยังจุดเดิม แต่เราก็จะพบกับแรงต้านนี้จากตัวเราเองเช่นกัน

ดังนั้น เส้นทางการเปลี่ยนแปลงตนเองจึงควรต้องมีเพื่อนร่วมทาง เพื่อให้เราได้ปลดปล่อยความล้าจากการฝืนแรงต้าน ให้เราได้กำลังใจจากความมีวินัยของเรา ให้เราได้คำชมเชยจากความก้าวหน้าของเรา และได้ยินเสียงยืนยันว่าเราเติบโตขึ้นเรื่อยๆแล้ว

เพื่อนร่วมทางของเราอาจจะเพื่อนคู่คิดที่รู้ว่าเรากำลังทำอะไรและเขามีบทบาทอะไรในเส้นทางนี้ อาจจะเป็นโค้ชที่มีทักษะการฟัง สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของเรา สามารถสะท้อนให้เรารู้ว่าเราเติบโตไปแค่ไหนแล้ว ช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งที่เป็นแกนหลักของการเปลี่ยนแปลงและตัดสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป

การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งจำเป็นของมนุษย์ทุกคน แค่เราต้องรู้เท่าทันธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลง เราก็จะรับมือได้และจัดการให้ตัวเองเติบโตไปข้างหน้าได้อย่างสม่ำเสมอ

 

ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

โค้ชผู้บริหารและนักพัฒนาผู้นำ

ติดตามได้ที่ Line @ExcellenceResource เพื่ออัพเดตสิ่งที่ต้องรู้และคุณจะไม่พลาดเนื้อหาการพัฒนาผู้นำ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้