4 ขั้นตอนเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน

เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน

หากคุณต้องไปสัมภาษณ์งาน คุณจะเตรียมตัวอย่างไรเพื่อให้พร้อมที่สุดและประสบความสำเร็จในการสัมภาษณ์งานครั้งนั้น

หัวข้อหนึ่งที่ผู้รับการโค้ชมักจะนำขึ้นมาพูดคุยคือเขาจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างเพื่อให้การสัมภาษณ์งาน (เพื่อโปรโมตหรือย้ายตำแหน่งภายในองค์กร) นั้นสำเร็จ สิ่งที่ต้องทำหรือเตรียมต่างจากการสัมภาษณ์งานทั่วๆไปคืออะไร

4 ขั้นตอนเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน

1. ความคาดหวังของตำแหน่งนั้น ขอบเขตงานที่ต้องรับผิดชอบของงานนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง สิ่งที่ต้องส่งมอบหรือเป็นผลงานของตำแหน่งนั้นมีอะไร บทบาทของตำแหน่งนี้ต่อเป้าหมายสูงสุดขององค์กร เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ผู้สมัครต้องทำความเข้าใจให้ลึกซึ้ง บางครั้ง Job Description อาจจะกว้าง ผู้สมัครต้องทำความเข้าใจให้ Specific มากขึ้นด้วยการหาข้อมูล พูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความคาดหวังที่แท้จริง เพื่อจะได้รู้ว่าตัวเองมีความสามารถเพียงพอหรือไม่ หรือมีคุณสมบัติอะไรที่เหมาะสม หรือจะทำงานนั้นให้เป็นไปตามความคาดหวังหรือไม่ รวมไปถึงการเตรียมตัวในข้อต่อๆไปด้วย

2. คุณลักษณะที่โดดเด่นของตนเอง เมื่อเข้าใจงานที่จะไปสัมภาษณ์แล้ว ให้มาค้นหาตัวเองว่ามีคุณลักษณะที่โดดเด่นอะไรบ้าง ให้เขียนออกมามากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วเลือก 3 ข้อที่ตัวเองโดดเด่นที่สุด โดย 2 ข้อแรกนั้นสอดคล้องต่อความคาดหวังในงานนั้น เช่น ถ้างานนั้นเป็นงานเชิงกลยุทธ์ ลักษณะที่โดดเด่นอาจจะหมายถึงการคิดเชิงกลยุทธ์ การคาดการณ์ที่มีความแม่นยำ การตัดสินใจ เป็นต้น ลักษณะอีก 1 ข้อจะเป็นคุณลักษณะด้านมนุษย์สัมพันธ์ที่ส่งเสริมการทำงานตามความคาดหวังให้สำเร็จ เมื่อได้ 3 ข้อแล้วให้คิดถึงตัวอย่างจริงที่เคยใช้คุณลักษณะนั้นในงานแล้วสำเร็จ เพื่อที่จะเล่าประกอบให้เห็นว่าเรามีคุณลักษณะที่ดีจริงแท้อย่างไรบ้าง

3. แผนงานที่จะทำใน 30 วันแรก การเล่าแผนการลงมือทำใน 30, 60, 90 วันแรกอาจจะดูธรรมดา แต่ถ้าเราเข้าใจความคาดหวังในข้อแรกชัดเจน แผนงานที่เราเตรียมไว้ล่วงหน้าจะหนักแน่นขึ้น แสดงให้กรรมการผู้สัมภาษณ์เห็นว่าเราพร้อมที่จะทำงานทำทันที หากการศึกษาข้อมูลในข้อแรกนั้นมี Insight มากพอ เราก็สามารถเพิ่มแนวคิดและแผนงานที่สอดคล้องกับสิ่งที่เราทราบมาได้ด้วย อย่าลืมว่าสิ่งที่อยู่ในแผนงานนั้นไม่ได้มีแค่งานแต่จะต้องมีการสร้างความสัมพันธ์กับ Stakeholders ต่างๆด้วย

4. ตำแหน่งนี้มีความสำคัญอย่างไรสำหรับเรา ข้อนี้มีความละเอียดอ่อนตรงที่เรากำลังบอกความสำคัญอย่างจริงใจของเราให้กรรมการฟัง ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสที่จะบอกว่าด้วยความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และความตั้งใจจริงของเรานั้นจะสร้างผลลัพธ์เชิงบวกอย่างไรบ้างต่อองค์กรหรือจะส่งเสริมให้ภาพรวมบรรลุเป้าหมายอย่างไรบ้าง การบอกเล่าทั้ง 2 มุม คือในส่วนตนเองและส่วนองค์กร จะทำให้การพูดคุยนั้นฟังดูจริงใจและมีความสมดุลมากขึ้น

เมื่อได้เนื้อหาครบทั้ง 4 ขั้นตอนแล้ว เอามาเรียบเรียงให้เป็นลำดับขั้นตอนให้ชัด ซ้อมการนำเสนอให้คล่องแคล่ว เพราะในการสัมภาษณ์จริงเราอาจมีโอกาสนำเสนอรวดเดียวจบ หรืออาจจะเป็นการตอบคำถาม หรืออาจจะต้องแชร์ไอเดีย เป็นต้น การเตรียมตัวจากมุมมองขององค์กร จากมุมของตัวเอง จากประสบการณ์ในอดีตและจากการคาดการณ์อนาคต ทำให้เราพร้อมจากทุกมุมในการสัมภาษณ์ เพิ่มโอกาสสำเร็จมากขึ้น 

ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

โค้ชผู้บริหารและนักพัฒนาผู้นำ

ติดตามได้ที่ Line @ExcellenceResource เพื่ออัพเดตสิ่งที่ต้องรู้และคุณจะไม่พลาดเนื้อหาการพัฒนาผู้นำ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้