New Year New You

new year new you

เราคนใหม่ในปีใหม่

“ร่างกายของเราทั้งภายในและภายนอกจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดทุกๆ 2-3 ปี”

ข้อความนี้สะดุดใจจนทำให้ต้องตั้งใจอ่านอีกหลายครั้งเพื่อให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง แพทย์หญิงลอร่า โคนิเวอร์ อธิบายว่าส่วนต่างๆในร่างกายของเรามีอายุไม่เท่ากัน บางชิ้นส่วนเปลี่ยนใหม่ทุก 24 ชั่วโมง ผิวหน้งของเรามีอายุประมาณ 1 เดือน เล็บของเรางอกใหม่เพื่อทดแทนเล็บเดิมทั้งชิ้นทุก 6 เดือน ส่วนอวัยวะภายในจะ regenerate ใหม่ตามอายุของส่วนนั้นเช่นกัน ส่วนเนื้อเยื่อประสาทนั้นซ่อมแซมตัวเองได้ช้าที่สุด และจำนวนเซลล์ก็จะลดจำนวนลงด้วย

ความเข้าใจเชิงวิทยาศาสตร์นี้ทำให้ระลึกได้ว่าแม้กายภาพเราจะเปลี่ยนไป เรียกได้ว่ามีเซลล์ใหม่แทนของเก่าอยู่ตลอดเวลา แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่จะอยู่กับเราตลอดไปซึ่งเป็นจับต้องไม่ได้ นั่นคือความคิด ความรู้สึก

ทุกเช้าที่เราตื่นขึ้นมา เราเริ่มต้นวันใหม่กับเซลล์ใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อทดแทนเซลล์เก่า เรามีโอกาสที่จะเป็นคนใหม่ได้ทุกวัน อยากเชิญชวนให้ผู้อ่านทุกท่านใช้โอกาสในวันปีใหม่นี้สร้างตัวเองให้เป็นคนที่อยากเป็น มีความสุขในแบบที่อยากมี มีสุขภาพดีในแบบที่อยากได้ เราไม่จำเป็นต้องเติบโตในกรอบความคิดที่จำกัดเราให้มีความทุกข์ หรือเงื่อนไขต่างๆที่กำหนดตัวเราให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ เราสามารถสร้างชุดความคิด และชุดความรู้สึกใหม่ที่ส่งเสริมการพัฒนาตัวเราให้เติบโตไปในอนาคตที่เราออกแบบไว้ได้

กายภาพของเราเปลี่ยนใหม่ตามธรรมชาติแล้ว ความคิดของเราหล่ะอยากเป็นอย่างไร เราอยากมีความรู้สึกอย่างไร เริ่มต้นด้วยการทบทวนตัวเอง แล้วตั้งใจมองไปข้างหน้าว่าอยากให้ตัวเองเป็นอย่างไร

อย่าลืมว่าความคิดและความรู้สึกเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่เรากำหนดเองได้ สร้างชุดใหม่แทนชุดเก่าได้ เราเป็นคนใหม่ในแบบที่เราอยากเป็นได้ 
 

ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

โค้ชผู้บริหารและนักพัฒนาผู้นำ

ติดตามได้ที่ Line @ExcellenceResource เพื่ออัพเดตสิ่งที่ต้องรู้และคุณจะไม่พลาดเนื้อหาการพัฒนาผู้นำ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้