ปัจจัยที่ทำให้การโค้ชได้ผล  

coaching work

หลายคนสงสัยว่าถ้าการโค้ชคือการใช้คำถามมากกว่าการสอนหรือแนะนำ แล้วผู้ร้บการโค้ชจะได้อะไรจากการโค้ช

การโค้ชคือพื้นที่ปลอดภัย

การโค้ชเกิดขึ้นในบทสนทนาระหว่างโค้ชและผู้รับการโค้ช พื้นที่ที่ทั้งสองฝ่ายร่วมกันสร้างเพื่อพูดคุย เพื่อรับฟัง เพื่อชวนคิด เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ผู้รับการโค้ชเต็มใจจะบอกเล่าสิ่งที่อยู่ในความคิด สบายใจที่จะแสดงความรู้สึกที่เคยเก็บไว้ และไว้ใจที่จะใช้การสนทนานี้เพื่อทำงานกับตัวเองอย่างซื่อสัตย์ ไม่กังวลว่าโค้ชจะคิดว่าเขาเป็นคนอย่างไร

โค้ชมืออาชีพสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่สนทนาว่านี่คือพื้นที่ของเขา ที่เขาสามารถระดมความคิดทั้งหมดออกมา การพูดให้ตัวเองได้ยิน รวมทั้งการฟังสิ่งที่โค้ชสังเกตเห็นและจับประเด็นได้ จะทำให้เขาเรียบเรียงความคิดได้ดีขึ้น

การอยู่กับปัจจุบันขณะของโค้ชช่วยให้กระบวนการโค้ชโฟกัสอยู่กับเรื่องราวที่อยู่ตรงหน้า จดจ่อที่จะทำความเข้าใจ ไม่วกไปวนมาจนหาทางออกไม่ได้ เมื่อความคิดถูกจัดระเบียบจนเกิดความชัดเจนแล้ว ก็ทำให้เขามองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้อย่างมีกลยุทธ์และวางแผนได้เพื่อบรรลุเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม

การโค้ชเกิดผลลัพธ์เมื่อผู้รับการโค้ชได้ทำงานกับตัวเองอย่างเต็มที่ผ่านการสนทนากับโค้ช โดยโค้ชไม่จำเป็นต้องสอนให้แนะนำ เพราะผู้รับการโค้ชมีศักยภาพในตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่มีบางสิ่งที่ทำให้เขามองไม่เห็นหรือหาไม่เจอ การสนทนากับโค้ชช่วยขจัดสิ่งรบกวนเหล่านั้นออกไปทำให้เขาเกิดความชัดเจน เข้าใจมากขึ้น และรู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

 

ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข

โค้ชผู้บริหารและนักพัฒนาผู้นำ

ติดตามได้ที่ Line @ExcellenceResource เพื่ออัพเดตสิ่งที่ต้องรู้และคุณจะไม่พลาดเนื้อหาการพัฒนาผู้นำ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้