ทำไม Executive Coach จึงต้องมี 360 Feedback

ทำไม Executive Coach จึงต้องมี 360 Feedback

ทำไม Executive Coach จึงต้องมี 360 Feedback

การทำ Executive Coaching จำเป็นต้องมีการทำ 360 องศาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้รับการโค้ชก่อนที่จะเริ่มการโค้ช บางองค์กรอาจจะมีการเก็บข้อมูลการประเมินแบบ 360 องศาอยู่แล้วผ่านระบบออนไลน์ แต่วิธีการที่ผู้เขียนใช้เป็นประจำคือการไปสัมภาษณ์คนที่ทำงานกับผู้รับการโค้ชด้วยตัวเอง

การที่โค้ชลงมือสัมภาษณ์เอง จะทำให้ได้ข้อมูลที่ผู้ให้สัมภาษณ์บอกเล่า ได้เห็นสีหน้าท่าทาง ได้ยินน้ำเสียงและปฏิกริยาต่างๆที่แสดงออกมาในขณะที่พูดคุยกับโค้ช อันที่จริงโค้ชได้ใช้ทักษะของโค้ชในการฟังและสังเกตไปพร้อมๆกันเพื่อถามต่อ ชวนคุยต่อให้ได้เนื้อหาที่เป็นแก่นของเรื่องนั้นได้อย่างแท้จริง โค้ชไม่ต้องตีความเองแต่สามารถถามหาข้อเท็จจริงหรือตัวอย่างประกอบได้ชัดเจนกว่าการอ่านข้อความมาก

เราสัมภาษณ์คนรอบตัวผู้รับการโค้ชทำไม – เราต้องการค้นหา Pattern ของพฤติกรรม หรือการมีปฏิสัมพันธ์ของผู้รับการโค้ชซึ่งมีผลต่อการทำงาน การได้รับ Feedback จากคนที่ทำงานรอบตัวจะทำให้ผู้รับการโค้ชเห็นตัวเองในมุมที่กว้างขึ้น เพิ่มระดับของ Self-Awareness เช่นรู้ว่าอะไรคือจุดแข็ง จุดอ่อน หรืออะไรที่เป็นจุดบอด ทำให้สามารกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาตนเองได้

Pattern ที่มักพบได้จากการสัมภาษณ์คือ รูปแบบการสื่อสาร สไตล์การพูด การฟัง หรือแม้แต่ความชัดเจนในการให้ข้อมูล ประเด็นที่เกี่ยวกับความเป็นผู้นำก็มี ได้แก่การพัฒนาทีม การสร้างคน วิสัยทัศน์ในการนำองค์กรไปข้างหน้า ความไว้วางใจคนในทีม หรือแม้แต่การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างบรรยากาศในการทำงาน เป็นต้น   

เมื่อนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ 360 องศามาร่วมใช้กับการวางแผนการโค้ช ก็จะทำให้ได้เป้าหมายที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับการโค้ช ในขณะเดียวกันก็มีผลต่อองค์กรในภาพรวมด้วย

ดร.หนิง ดไนยา ตั้งอุทัยสุข
โค้ชผู้บริหารและนักพัฒนาผู้นำ

ติดตามได้ที่ Line @ExcellenceResource เพื่ออัพเดตสิ่งที่ต้องรู้และคุณจะไม่พลาดเนื้อหาการพัฒนาผู้นำ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้