Leadership Development

เริ่มจากยุค Change มาถึงยุค Transformation และยังพูดกันทั่วไปว่า “ถ้าไม่ทำจะถูก Disrupt” องค์กรจึงต้องเปลี่ยนเพื่อหนีตาย

ข่าวผู้นำหญิงในหลายประเทศที่สามารถรับมือกับวิกฤติโควิดครั้งนี้ได้ดีมาก จนสำนักข่าวหลายแห่งนำมาทำเป็นสกู๊ปพิเศษ เราจะมาลองวิเคราะห์โดยใช้ Pattern Scanner ดูว่าเราสามารถเรียนรู้ และนำไปปรับใช้กับการพัฒนาผู้นำของเราได้อย่างไรบ้าง

ในที่ทำงานจะมีบรรยากาศแบบเงียบ เห็นด้วย ในห้องประชุม แต่พอออกจากห้องประชุมมาก็มาจับกลุ่มกันคุยว่าเมื่อกี้นี้น่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้มากกว่านะครับ อะไรเป็นสาเหตุให้เป็นเช่นนั้นคะ

งานถูกเลื่อนออกไป บางงานถูกยกเลิก นอกจากที่เราจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานแล้ว ยังมีอะไรอีกบ้างที่เราจะทำได้ในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้ หรือเราจะโค้ชชิ่งตัวเองได้ไหม

คุณคิดว่าคุณเป็นผู้นำตัวเองไหมคะ มีเป้าหมายเป็นของตัวเอง วางแผนพาตัวเองไปสู่เป้าหมายนั้น หรือว่าคุณถูกนำด้วยปัจจัยอื่นๆ

การระเบิดอารมณ์จากคนที่สงบเสงี่ยมเรียบร้อย มักเลวร้ายกว่าที่เราและเขาจะคาดคิดได้ เราจะระวังตัวเองไม่ให้เป็นเช่นนั้นและไม่ให้เป็นเหยื่อของเหตุการณ์แบบนี้ได้อย่างไร

เล่าเรื่องจากงานวิจัย ประสิทธิผลของการโค้ช: คุณลักษณะของโค้ชและผู้รับการโค้ชที่นำไปสู่ความสำเร็จ งานวิจัยของ Sheila M. Boysen สหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ ปรัชญาแห่งการโค้ช

รู้ตัวว่ายังไม่เก่ง ฟังยูทูป อ่านหนังสือ เข้าสัมมนา ฯลฯ ยิ่งนานวันก็ยิ่งคิดว่าเราไม่เก่งเหมือนคนอื่นสักที ความรู้ก็มีเยอะแล้วแต่ทำไมยังทำไม่ได้ หรือว่างานที่ทำอยู่นี้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ หรือว่าคนรอบข้างแบบนี้ไม่เหมาะกับฉัน แล้วจะทำไงดี

กรอบความคิดที่แตกต่างกันทำให้คนมองเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่เหมือนกัน เรื่องเดียวกันแท้ๆยังเข้าใจต่างกันแล้วจะร่วมมือกันทำสิ่งนั้นให้เป็นจริงได้อย่างไร

บ่อยครั้งที่เรารู้สึกว่าที่ทำไปนั้นยังไม่ดีเลย รางวัลที่ได้มาก็เพราะฟลุค กลัวเหมือนกันว่าจะมีคนรู้ว่าเราไม่เก่งพอกับรางวัลนั้น

บทความที่แล้วพูดถึงยี่สิบคำถามเพื่อทบทวนตัวเองในปีนี้ เมื่อเห็นตัวเองได้ชัดเจนทั้งด้านการงาน ด้านอารมณ์ ด้านความสัมพันธ์ ฯลฯ แล้ว ก็จะมาถึงการตั้งเป้าหมายในปีใหม่

สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ทำในช่วงวันปีใหม่คือ การตั้งเป้าหมายว่าปีใหม่นี้ฉันจะทำอะไรบ้าง ฉันจะเปลี่ยนตัวเองอย่างไรบ้าง หรือฉันจะบรรลุเป้าหมายอะไรบ้าง เป็นต้น แต่มีคนไม่มากนักที่จะทบทวนตัวเองว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

กลับบ้านค่ำ แถมมีงานเสาร์อาทิตย์อีก ทำไงดีคะ? ปีหน้าจะได้งานอีกส่วนหนึ่งมาเพิ่มด้วย เราคงต้องนอนค้างที่ออฟฟิศแล้วมั้งคะ

คุณว่า เวิร์คไลฟ์บาลานซ์ คืออะไร? แล้วสัดส่วน Work กับ Life ของคุณคือเท่าไร, บาลานซ์หรือไม่?

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้