บทความ

อะไรเป็นเหตุให้ผลงานของทีมไม่ดี โค้ชจะช่วยให้ผู้นำหาสาเหตุพบได้อย่างไร

การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมชาติ จริงหรือ?  แล้วเราเปลี่ยนได้ง่ายๆอย่างเป็นธรรมชาติได้ไหม?

Mindset ของผู้นำเป็นตัวกำหนดชะตากรรมขององค์กร หากผู้นำมีชุดความคิดที่สอดคล้องกับการนำพาองค์กรไปสู่วิสัยทัศน์ได้ ก็ย่อมส่งผลในเชิงบวกต่อองค์กรแน่นอน

มีคนพูดถึงโค้ชกันมาก โค้ชคืออะไร เรียนโค้ชแล้วได้อะไร

หัวข้อยอดฮิตของการโค้ช คือ Work Life Balance และ Burnout สาเหตุและการจัดการของแต่ละคนผ่านการสะท้อนของโค้ชให้คำตอบอะไรบ้าง

การโค้ชเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต้องโค้ชลงลึกแค่ไหน โค้ชต้องมีทักษะอะไรบ้างเพื่อให้เปลี่ยนแปลงได้อย่างยั่งยืน

โค้ชชิ่งสมัยปี 1996 เป็นอย่างไร เขานิยามว่าอะไร คือการสอน การเป็นพี่เลี้ยง หรือความหมายอื่น

การอยู่กับปัจจุบันของโค้ช ช่วยโค้ชชี่สร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืน

การโค้ชเป็นบทสนทนาที่พิเศษและต้องการผลลัพธ์ มีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งเสริมให้การสนทนานั้นพิเศษและได้ผลลัพธ์  

สื่อสารแบบไหนที่คนอยากฟัง เป็นคนแบบไหนที่ใครๆก็อยากมาคุยด้วย

ต้องเปลี่ยนแปลงถึงจะรอด ไม่เปลี่ยนก็ไม่ได้ แต่จะเปลี่ยนก็เหนื่อยจัง แล้วจะต้องทำอย่างไร จึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

จริงหรือที่ว่าโค้ชไม่ต้องเก่งในเรื่องราวของโค้ชชี่ แค่เก่งในกระบวนการโค้ชก็พอ

เริ่มจากยุค Change มาถึงยุค Transformation และยังพูดกันทั่วไปว่า “ถ้าไม่ทำจะถูก Disrupt” องค์กรจึงต้องเปลี่ยนเพื่อหนีตาย

เมื่อองค์กรจ้างโค้ชผู้บริหารมาให้ผู้บริหารแล้ว จะทำอะไรได้บ้างเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด

เมื่อการนิยามคุณภาพของโค้ชเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ผู้เขียนจึงเสนอแนวคิดเรื่อง วุฒิภาวะของโค้ช (Coach Maturity) เพื่อบ่งบอกว่าแต่ละระดับโค้ชมีความแตกต่างกันอย่างไร

ข่าวผู้นำหญิงในหลายประเทศที่สามารถรับมือกับวิกฤติโควิดครั้งนี้ได้ดีมาก จนสำนักข่าวหลายแห่งนำมาทำเป็นสกู๊ปพิเศษ เราจะมาลองวิเคราะห์โดยใช้ Pattern Scanner ดูว่าเราสามารถเรียนรู้ และนำไปปรับใช้กับการพัฒนาผู้นำของเราได้อย่างไรบ้าง

เทคนิคสำหรับทีม HR หรือผู้คัดเลือกโค้ช เพื่อจะได้ไม่พลาดในการสรรหาโค้ชและได้มีแนวทางในการคัดสรรโค้ชที่เหมาะสม โค้ชที่ "ใช่" สำหรับองค์กร ซึ่งเป็นแนวทางง่ายๆทำตามได้แน่นอน

ช่วงเครียดๆแบบนี้เราอาจจะมีความกังวลว่าจะเข้าหานายอย่างไรไม่ให้พลาด ถ้านายรู้สึกดีเราก็โล่งอก แต่ถ้าไม่ถูกชะตาขึ้นมาหล่ะเราคงจะหนาวๆร้อนๆเป็นแน่ ช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานไม่ควรเสี่ยงโดยไม่จำเป็น แล้วเราจะดีลกับเจ้านายอย่างไรให้นายรัก

ในที่ทำงานจะมีบางคนที่รอคำสั่ง รอคำแนะนำ และลงมือทำตามคำบอกกล่าวนั้น แต่ก็จะมีคนอีกแบบที่ทำทุกอย่างในแบบที่ไม่ได้บอก คนเราช่างต่างกันแต่เมื่อมาอยู่รวมกันจะโน้มน้าวใจอย่างไรให้ได้ในแบบที่เราต้องการ

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดความไว้ใจระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง คือ การสั่งงานแล้วได้งานตามที่บอก หัวหน้าจะโค้ชอย่างไร ผู้บริหารจะแน่ใจได้อย่างไรว่าผลงานจะยังดีเหมือนเดิม

Work from home คือการทำงานจากที่บ้าน เป็น New Normal คือความปกติใหม่ของการทำงานในช่วงวิกฤติโควิด HR อาจไม่แน่ใจว่าแล้วจะบริหารจัดการผลงานได้อย่างไร หัวหน้าจะโค้ชชิ่งลูกน้องได้อย่างไร ผู้บริหารจะแน่ใจได้อย่างไรว่าบุคลากรยังทำงานอย่างกระตือรือร้นและขยันขันแข็งเหมือนกับมาทำงานที่ออฟฟิศ

ทีมขายที่อยู่ประจำในเขตการขาย เราไว้วางใจได้มากน้อยแค่ไหนว่าเขาทำงานอย่างจริงจัง ไม่ละเลยและทำงานอย่างมีความรับผิดชอบเต็มที่

ถึงแม้ว่าการโค้ชจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดทางหนึ่งในการพัฒนาผู้นำ แต่การเริ่มต้นที่ถูกต้องจะยิ่งทำให้การโค้ชได้ผลลัพธ์ดังต้องการ

ตอนนี้จะมีผู้บริหารในองค์กร เจ้าของธุรกิจ ติดต่อเข้ามาเพื่อรับการโค้ชอย่างต่อเนื่อง ประเด็นที่เข้ามาก็ตั้งแต่เครียดมากอยากรู้สึกดีกว่าเดิม บางคนอยากตัดสินใจแต่กังวลว่าดีที่สุดหรือยังอยากได้โค้ชชิ่งเพื่อคิดให้รอบคอบมากขึ้น บางคนกดดันเรื่องการบริหารจัดการทำอย่างไรให้ยังมีผลประกอบการที่ดีอยู่ เป็นต้น

ควันกาแฟร้อนที่ลอยฟุ้งจากแก้ว กลิ่นหอมลอยมาแตะที่ปลายจมูก โค้ชค่อยๆยกแก้วกาแฟร้อนขึ้นจิบช้าๆ จังหวะเวลาที่ผ่านไปอย่างเนิบช้านั้นกลับทำให้ผู้รับการโค้ชปิ๊งแว้บได้คำตอบในสิ่งที่กำลังค้นหา

ในที่ทำงานจะมีบรรยากาศแบบเงียบ เห็นด้วย ในห้องประชุม แต่พอออกจากห้องประชุมมาก็มาจับกลุ่มกันคุยว่าเมื่อกี้นี้น่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้มากกว่านะครับ อะไรเป็นสาเหตุให้เป็นเช่นนั้นคะ

งานถูกเลื่อนออกไป บางงานถูกยกเลิก นอกจากที่เราจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานแล้ว ยังมีอะไรอีกบ้างที่เราจะทำได้ในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้ หรือเราจะโค้ชชิ่งตัวเองได้ไหม

คุณคิดว่าคุณเป็นผู้นำตัวเองไหมคะ มีเป้าหมายเป็นของตัวเอง วางแผนพาตัวเองไปสู่เป้าหมายนั้น หรือว่าคุณถูกนำด้วยปัจจัยอื่นๆ

การระเบิดอารมณ์จากคนที่สงบเสงี่ยมเรียบร้อย มักเลวร้ายกว่าที่เราและเขาจะคาดคิดได้ เราจะระวังตัวเองไม่ให้เป็นเช่นนั้นและไม่ให้เป็นเหยื่อของเหตุการณ์แบบนี้ได้อย่างไร

เล่าเรื่องจากงานวิจัย ประสิทธิผลของการโค้ช: คุณลักษณะของโค้ชและผู้รับการโค้ชที่นำไปสู่ความสำเร็จ งานวิจัยของ Sheila M. Boysen สหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ ปรัชญาแห่งการโค้ช

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้